Tuy chưa tới 30 tuổi nhưng trên mặt chị T.P.T. (tỉnh Đăk Lăk) đã xuất hiện nhiều vết nám, với mong muốn “đánh bay” các vết nám một cách nhanh chóng chị T. lên mạng tìm hiểu và tự điều trị vết nám tại nhà bằng một loại kem trộn không rõ nguồn gốc được quảng cáo trên mạng. Sau vài ngày sử dụng chị T. bị ngứa rát nhẹ, bong vảy vùng mặt và cổ. Lo lắng vì tổn thương da mặt ngày càng nhiều, chị T. đã đến một spa ở gần nhà để điều trị và được cơ sở này cho một loại thuốc thoa không nhãn mác.

Chú thích ảnh

Không ít trường hợp người tiêu dùng tiền mất, tật mang khi sử dụng những loại mỹ phẩm được quảng cáo trên mạng.

“Khi thoa xong thuốc mua ở cơ sở spa tôi thấy mặt ngứa nhiều hơn, tiếp tục sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của spa sau vài tuần tình trạng ngứa tăng lên và da mặt càng ngày càng sạm đen, xuất hiện thêm nhiều mụn mủ, sẩn viêm. Quá lo lắng nên tôi phải lên bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh để khám và điều trị”, chị T.P.T cho biết.

Chú thích ảnh

Các bác sĩ khuyến cáo,người bệnh có các vấn đề về da nên đến các cơ sở chuyên khoa da liễu có uy tín để được khám, tư vấn và chỉ định đúng phương pháp điều trị.

ThS BS. Trần Ngọc Khánh Nam – Khoa Da liễu – Thẩm mỹ da bệnh viện ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh cho biết, trường hợp của chị T. được chẩn đoán ban dạng trứng cá và tăng sắc tố sau viêm trên nền bệnh nám da do sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Bác sĩ Nam cho biết thêm, nám da là một bệnh lý thường gặp ở phụ nữ ngoài tuổi 30. Ở nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa như Việt Nam, tỷ lệ mắc nám da có xu hướng tăng khoảng 60-70% và ngày càng trẻ hóa. Đây là bệnh lý cần phải điều trị lâu dài kết hợp với ý thức chăm sóc da của người bệnh thì mới mang lại hiệu quả rõ rệt. Tùy vào mức độ nám mà bác sĩ sẽ quyết định phương pháp điều trị bao gồm thuốc và sử dụng các máy laser tiên tiến.

Theo bệnh viện ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh, trung bình mỗi tuần bệnh viện tiếp nhận điều trị từ 10 -20 trường hợp bệnh nhân gặp các tai biến do dùng các loại mỹ phẩm bán trôi nổi trên mạng như nước lột trắng da, kem trộn, tẩy trắng da… Bác sĩ Trần Ngọc Khánh Nam cho hay, các loại mỹ phẩm trôi nổi được bán trên mạng hoàn toàn không mang lại hiệu quả như mong đợi mà ngược lại sẽ làm da khô, sần sùi hoặc tăng tiết dầu khiến tình trạng nám nặng nề hơn, thậm chí gây kích ứng, dị ứng da.

Các bác sĩ da liễu cũng cho biết thêm, nhiều trường hợp bị nhiễm độc nặng do dùng các loại mỹ phẩm lột da làm trắng được bán trôi nổi trên mạng. Nguyên nhân gây nhiễm độc là do da bỏng, bị hoại tử, các chất độc có trong mỹ phẩm như chì, thủy ngân, hydroquinone, corticoid xâm nhập vào cơ thể. Ngoài ra, một số dạng biến chứng khác cũng thường gặp là nhiễm trùng, mụn nước khắp người, ngứa, nổi hồng ban, tăng sắc tố, nặng hơn là sẹo teo da. Các bác sĩ khuyến cáo, trước khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào dù cao cấp hay bình dân cần tìm hiểu kỹ xuất xứ, nguồn gốc; không nên dùng các loại mỹ phẩm truyền miệng, tự pha chế, không có nguồn gốc, không nhãn hiệu trôi nổi trên thị trường.

Bác sĩ Trần Ngọc Khánh Nam khuyến cáo thêm, người bệnh có các vấn đề về da, nên đến các cơ sở chuyên khoa da liễu có uy tín để được khám, tư vấn và chỉ định đúng phương pháp điều trị. Việc tự ý sử dụng các loại kem, thuốc bôi trôi nổi, không rõ nguồn gốc rất nguy hiểm, có thể khiến da bị tổn thương nặng và chi phí điều trị tốn kém hơn.

“Trong quá trình điều trị, người bệnh nên tuân thủ theo các lời khuyên của bác sĩ về cách sử dụng thuốc, phương pháp bảo vệ da, chế độ sinh hoạt và tái khám đúng hẹn. Người bệnh nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh nắng tối đa, đặc biệt vào giờ cao điểm và bôi kem chống nắng đúng cách hàng ngày. Điều này góp phần quan trọng vào việc chăm sóc và bảo vệ da lâu dài sau khi đã được can thiệp điều trị”, bác sĩ Nam khuyến cáo thêm.

Theo Báo Tin tức