Thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi

Trong bài viết "Giải mã hình thức lừa đảo tặng quà tri ân", nhóm phóng viên Lao Động đã làm rõ về thực trạng nhiều tổ chức, cá nhân đang mạo danh những doanh nghiệp lớn để lừa tặng quà tri ân.

Một hình thức khác tương tự cũng đang phát triển rầm rộ là lừa đảo trúng thưởng qua mạng xã hội, qua kênh truyền hình mua sắm. Đây không phải là hình thức mới nhưng vẫn là vấn đề “nóng” tại một số địa phương. Các đối tượng luôn tìm mọi cách để thuyết phục những người chưa từng nghe và biết về hình thức này.

Một số tổ chức mạo danh này gọi điện chúc mừng người tiêu dùng đã may mắn trúng thưởng quà tặng trị giá hàng chục triệu đồng từ các chương trình khuyến mãi và yêu cầu khách hàng phải đóng tiền để mua tạm một số sản phẩm. Theo lời giới thiệu, khi nào đủ số tiền cần thiết, nhân viên của công ty sẽ đến tận nhà để trao thưởng, đồng thời, lấy lại các mặt hàng đã mua và trả lại tiền cho khách hàng.

Bà Nguyễn Thị D. (Di Linh, Lâm Đồng) cho biết: Khoảng tháng 9.2019, bà nhận được một cuộc gọi của một người tự xưng là nhân viên của Trung tâm mua sắm đài truyền hình Home Shopping. Người này thông báo bà D. là khách hàng may mắn được tri ân một chiếc tivi trị giá 42 triệu đồng. Để có thể nhận được phần quà trên, nhân viên này hướng dẫn bà D. hoàn thành đóng tiền để mua một số mã sản phẩm.

Theo bà D.: “Nhân viên này hứa hẹn khi hoàn thành đủ số mã quà tặng thì sẽ có người về tận nhà trao quà vào dịp 20.10. Khi đó, tôi sẽ được nhận quà tặng là một chiếc tivi trị giá 42 triệu. Các đồ tôi đã mua cứ để đó, bao giờ nhân viên về lấy sẽ lấy lại đồ và trả lại tiền mặt cho tôi. Tin lời, tôi cứ mua hết lần này đến lần khác. Bây giờ số tiền đã lên đến hàng trăm triệu đồng mà vẫn không thấy quà đâu”.

Cụ thể, từ tháng 9.2019 đến nay, bà D. đã phải hoàn thành 16 mã mua hàng với tổng trị giá: 203,260 triệu đồng, chưa tính phí vận chuyển. Trên các gói hàng hầu hết đều ghi là thực phẩm chức năng, đồ gia dụng như: cao hồng sâm linh chi, diệp lục, massage trị liệu, đai massage, bộ dao, mấy hút bụi, nồi áp suất, bàn ủi hơi nước, máy xay sinh tố…

Xấp hoá đơn

Bà Nguyễn Thị D. đã bỏ ra hơn 200 triệu đồng mà vẫn chưa nhận được mòn quà tri ân như lời hứa hẹn. Ảnh: HN

Những mặt hàng trên cũng chỉ trên giấy tờ bởi trong thùng là gì không ai biết khi trên bưu phẩm ghi rõ: “Không kích hoạt sản phẩm khi chưa được sự đồng ý của công ty” và nhân viên cũng luôn hứa hẹn sẽ lấy lại các hộp quà và trả lại tiền mặt cho người tiêu dùng.

“Ban đầu là những gói 5-6 triệu đồng, cứ đều đặn 3-5 ngày/gói. Càng ngày, số tiền càng tăng cao, gói hàng lớn nhất tới 22 triệu đồng. Nhân viên cứ hứa hẹn nhiều lần là hoàn thành nốt mã lần này để có số tiền thưởng cao hơn. Rồi lần này lại hứa lần nữa và nhiều lần như vậy.

Từ phần thưởng 42 triệu rồi họ nói hoàn thành thêm mã sản phẩm thì phần thưởng hơn 500 triệu, sau đó là hơn 800 triệu đồng. Đến khi vợ chồng tôi thấy số tiền quá lớn, muốn dừng lại thì họ liên tiếp yêu cầu nộp thêm nếu không sẽ mất trắng. Sợ mất tiền, vợ chồng tôi vay mượn khắp nơi để hoàn thành yêu cầu của họ chỉ mong đến 31.12.2019 như lời hứa là sẽ được nhận quà”, bà D. chia sẻ.

Các phiếu hàng đều ghi địa chỉ là: Công ty Truyền thông Home Shopping hay Trung tâm mua sắm đài truyền hình Home Shopping, trụ sở tại 35 DHT22, Đông Hưng Thuận, Quận 12, TP.Hồ Chí Minh.

Mạo danh cả Thanh tra Chính phủ

Để lấy niềm tin của khách hàng, các đối tượng đã nhiều lần gọi điện và yêu cầu bà D. hoàn thành các thủ tục như bản công chứng chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu… để làm hồ sơ nhận quà. Sau khi bà D. hoàn thành các mã theo yêu cầu, các đối tượng lại yêu cầu bà D. phải nộp thêm tiền để làm hoá đơn bổ sung vì chưa đủ điều kiện.

Sau hoá đơn bổ sung, đến ngày 17.12.2019, các đối tượng lại yêu cầu thêm hoá đơn biếu tặng. Đối tượng tự giới thiệu tên Nam, gọi từ số điện thoại 02873097998, lý giải: Phần quà đã được hỗ trợ xong hết nhưng nhà tài trợ yêu cầu phải hoàn thành thêm hoá đơn biếu tặng 20 triệu đồng để thu hồi sản phẩm và lấy sản phẩm đó đi tặng vùng sâu cùng xa.

Khi đi tặng sẽ mời bà D. để đi tặng cùng và sẽ có chụp ảnh, quay phim một đoạn khoảng 45 phút, phát lên tivi truyền hình thực tế về đời sống. Ngày 17.12, sau khi bà D. hoàn thành hoá đơn tặng quà thì sẽ được nhận quà tặng vào ngày 22.12.

Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn, lùi lịch trao quà, các đối tượng lại liên tiếp đưa ra nhiều lí do yêu cầu bà D. đóng thêm nhiều lần với hàng chục triệu đồng.

Sau khi bị gia đình bà D. thúc ép nhận quà và tỏ ra nghi ngờ, không đóng thêm tiền, ngày 26.12.2019, vẫn dùng số điện thoại 02873097998, đối tượng tự xưng tên Lê Minh Tuấn thuộc bộ phận Thanh tra Chính phủ, nhận lệnh của ông Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái gọi điện xuống hỗ trợ làm thủ tục để bà D. nhận quà.

Người tự xưng cán bộ Thanh tra Chính phủ này nhấn mạnh: Trong thời gian điều tra, thanh tra các ban ngành, thấy giá trị phần quà rất cao, gần 1 tỉ đồng nên phải gọi điện xuống giúp chị làm thủ tục, tiến hành hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Để nhận quà, người tên Tuấn tiếp tục yêu cầu đăng ký, đăng kiểm, để cập nhật hồ sơ đưa lên bộ phận Thanh tra Chính phủ và yêu cầu tiến hành hỗ trợ trả tiền thêm một kiện hàng mới với tổng hoá trị giá đơn 17 triệu đồng để xác nhận cập nhật mã số, hoàn thiện hồ sơ.

Tin lời của người tự nhận là cán bộ thuộc Thanh tra Chính phủ, bà D. tiếp tục nộp tiền mua hàng với mong chờ được trao quà trong ngày 30.12.2019 như hứa hẹn. Tuy nhiên, đến hẹn trao quà, bà D. không thể liên lạc với các đối tượng đã gọi điện, nhắn tin trước đó.

Bà D. chia sẻ: “Cách đây mấy ngày, những nhân viên này lại yêu cầu tôi phải hoàn thành thêm một mã sản phẩm trị giá 16 triệu đồng nữa. Bây giờ, tôi không biết làm sao, bỏ thì mất tiền mà nộp tiếp không biết kết quả sẽ như thế nào. Tôi cũng không biết đơn vị nào đang dẫn dắt mình bởi tất cả chỉ qua điện thoại”. 

Trao đổi với phóng viên Lao Động, một cán bộ Thanh tra Chính phủ cho biết, những hành vi trên là mạo danh và lợi dụng uy tín của cơ quan Thanh tra để tạo dựng niềm tin với người dân. Thanh tra Chính phủ không thực hiện yêu cầu làm việc với người dân qua điện thoại hay thực hiện các giao dịch như vậy.

Những công việc liên quan tới công dân đều được thực hiện theo các nguyên tắc và quy định giải quyết theo thủ tục hành chính. “Có những trường hợp mạo danh như tòa án, công an, cơ quan điều tra hay thanh tra thông tin qua điện thoại, yêu cầu phải nộp tiền hoặc trả lời hoặc thực hiện giao dịch này kia. Nếu nắm vững kiến thức về luật pháp sẽ nhận thấy không bao giờ có chuyện này xảy ra sẽ tránh được những giao dịch. Ngoài ra, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội còn dựa vào tâm lý vụ lợi, muốn được thuận lợi của người dùng để khai thác các thông tin cá nhân và lừa đảo” – vị này nói. 

 


Không đăng ký hoạt động trên địa bàn

Nhiều lần tìm kiếm thông tin về công ty có tên như trên, phóng viên đều không thấy hiển thị bất cứ thông tin nào. Xác nhận với Lao Động, ông Phan Phương Bình - Chủ tịch UBND phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, TP.Hồ Chí Minh cho biết theo xác minh của Công an phường trên địa bàn không có công ty nào đăng ký với tên Công ty Truyền thông Home Shopping hay Trung tâm mua sắm đài truyền hình Home Shopping. 

Theo Báo điện tử Lao động