Sáng 5/11, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), đã có trao đổi ngắn với Zing.vn quan điểm xử lý một số website thương mại điện tử có bán hàng hóa chứa bản đồ đường lưỡi bò, vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Yêu cầu thu hồi và tiêu hủy sản phẩm đã bán ra

Lãnh đạo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số nhận định việc có nhiều mặt hàng được bày bán trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Sendo... có gắn bản đồ đường lưỡi bò, vi phạm chủ quyền tại Biển Đông là hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam khi bản đồ thể hiện không chính xác về chủ quyền biển đảo quốc gia.

Yeu cau Lazada, Sendo chuyen danh sach nguoi ban hang co duong luoi bo hinh anh 1

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương). Ảnh:Văn Hưng.

“Cần phải ngăn chặn và gỡ bỏ kịp thời đồng thời phải thu hồi các sản phẩm đã bán ra, tiêu hủy và xử lý các đối tượng vi phạm để ngăn chặn không cho các sản phẩm này phát tán”, bà Huyền nói.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền, ngay sau khi nhận được phản ánh của Zing.vn về việc Sendo và Lazada bán quả địa cầu in đường lưỡi bò, ngày 1/11, Cục đã có thông báo yêu cầu các đơn vị sở hữu website và ứng dụng thương mại điện tử kiểm tra, rà soát và có các biện pháp ngăn chặn sản phẩm vi phạm như đã phản ánh.

Đồng thời, cơ quan này kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng mạng, người tiêu dùng cung cấp thông tin về các sản phẩm và các đơn vị bán hàng, các website có hành vi vi phạm trong việc bán các sản phẩm, ấn phẩm, đồ chơi... có in hình đường lưỡi bò để Cục xử lý.

Ngày 4/11, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã có Công văn số 857/TMĐT-QL gửi chủ sở hữu website (đặc biệt nhóm website bán sách, văn phòng phẩm, đồ chơi trẻ em và các sàn giao dịch TMĐT) yêu cầu kiểm tra, rà soát các sản phẩm vi phạm như Zing.vn đã nêu.

Yeu cau Lazada, Sendo chuyen danh sach nguoi ban hang co duong luoi bo hinh anh 2

Quả địa cầu có cài cắm đường lưỡi bò rao bán trên mạng. Ảnh: Trọng Hưng.

“Riêng Lazada và Sendo, Cục đã yêu cầu cung cấp nhanh thông tin đối tượng bán các sản phẩm vi phạm để có căn cứ xử lý và ngăn chặn ngay. Đến nay, 2 sàn đang trong quá trình xử lý thu hồi sản phẩm và đã gỡ toàn bộ các gian hàng và sản phẩm vi phạm”, lãnh đạo Cục chia sẻ.

Chuyển danh sách người bán vi phạm để kiểm tra, xử lý

Cũng trong ngày 4/11, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã có Công văn số 861/TMĐT-QL cung cấp thông tin danh sách người bán vi phạm và đề nghị Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo các cục cuản lý thị trường các địa phương kiểm tra và xử lý các đối tượng nhằm ngăn chặn việc phát tán các sản phẩm vi phạm tương tự.

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi mua các sản phẩm có gắn đường lưỡi bò trên các trang thương mại điện tử, bà Nguyễn Thị Minh Huyền cho biết khách hàng có quyền liên hệ với các chủ website và sàn thương mại điện tử để trả hàng và yêu cầu hoàn tiền.

Đồng thời, sàn thương mại điện tử cũng phải chủ động làm việc phải làm việc với người bán trên sàn và khách hàng để thu hồi sản phẩm, tổ chức tiêu hủy sản phẩm vi phạm.

Người mua hàng cũng có thể liên hệ với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số hoặc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ.

Theo lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cơ quan này đã có kế hoạch tổng thể từ đầu năm trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái cũng như các vụ việc hàng hóa có chứa đường lưỡi bò.

“Chúng tôi đang tăng cường gắn chặt trách nhiệm của các chủ sàn, tăng cường thanh tra kiểm tra định kỳ và đột xuất trong công tác giám sát thực thi pháp luật trong thương mại điện tử”, bà Huyền nói.

Thời gian gần đây, trên một số trang thương mại điện tử như Sendo, Lazada bán quả địa cầu có in hình "đường lưỡi bò" phi pháp. Sản phẩm này có thể lơ lửng trên giá đỡ nhờ từ trường, được bán với giá 225.000 đồng.

Trước đó, một chiếc xe Volkswagen Toureg có bản đồ đường lưỡi bò được trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show 2019.

Bộ phim truyện hoạt hình Everest - Người tuyết bé nhỏ (tên gốc: Abominable) cũng được yêu cầu ngừng chiếu vì xuất hiện bản đồ đường lưỡi bò.

Theo Zing News