Mới đây, chị Lê Thị K. (quận Thủ Đức, TP.HCM) phản ánh đến báo Pháp Luật TP.HCM về việc có một đầu số lạ +99192437317, tự xưng là nhân viên Bưu điện TP.HCM gọi đến cho chị, nội dung cuộc nói chuyện có ý định lừa đảo.

Theo như chị K. kể lại, khi chị nghe máy từ số lạ này thì đầu dây bên kia báo chị K. có bưu phẩm, đề nghị nhấn phím số 9 để gặp trực tiếp nhân viên. Sau khi nhấn phím số 9, chị gặp một cô gái tự xưng là nhân viên của bưu điện ở 125 Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, quận 1.

“Tuy nhiên, khi tôi hỏi cô này ở bưu điện nào thì người này nói là ở VN Post (Bưu điện Việt Nam). Tôi lại hỏi có bưu phẩm gì thì cô gái này giả lả hỏi tên để kiểm tra, xong lại hỏi năm sinh để tiện xưng hô, rồi lại hỏi thêm một số thông tin cá nhân. Tôi lo lắng đây là tình trạng lừa đảo nên tắt máy và chặn số luôn” - chị K. trình này.

PV đã liên hệ tổng đài 1080 để xác tín số điện thoại trên. Nhân viên tổng đài 1080 cho biết số điện thoại này không tồn tại, có thể là những mạng ảo dùng để lừa đảo.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Bưu điện TP.HCM cho biết đã từng có tình trạng lừa đảo tương tự. Địa chỉ 125 Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, quận 1 mà đối tượng lừa đảo thường dùng để khách hàng tin tưởng chính là địa chỉ trụ sở của Bưu điện TP.HCM.

Tránh sập bẫy cuộc gọi báo có bưu phẩm - ảnh 1

Người dân phản ánh tình trạng có số điện thoại lạ gọi đến, yêu cầu nhấn phím số 9 để nhận thông tin bưu phẩm... Ảnh: L.THOA

Tránh sập bẫy cuộc gọi báo có bưu phẩm - ảnh 2

Tổng đài 1080 xác nhận số điện thoại này không tồn tại và cảnh báo về tình trạng giả nhân viên bưu điện để lừa đảo. Ảnh: L.THOA

Vị này cho biết các số điện thoại ảo hoặc đầu số từ nước ngoài thường gọi đến báo cho khách hàng biết có bưu phẩm, có thể bị kẹt ở cửa khẩu hoặc có vi phạm nào đó, phải bỏ tiền ra mới nhận được hàng. Đã có trường hợp khách hàng chạy ra tận bưu điện để hỏi về tình trạng này. Bưu điện Việt Nam cũng đã gửi văn bản phản ánh cho các cơ quan công an để xử lý và cảnh báo người dân.

Trước đó, Bưu điện Việt Nam cũng đã từng gửi khuyến cáo đến khách hàng về tình trạng giả mạo doanh nghiệp bưu chính yêu cầu nhận bưu phẩm thông qua việc gọi điện thoại.

Khuyến cáo này cho thấy Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cùng các bưu điện tỉnh, TP thường xuyên tiếp nhận những phản hồi từ khách hàng là các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về việc nhận được cuộc gọi (thông qua máy điện thoại cố định) từ số tổng đài của nước ngoài mang số 00084400 xưng là Tổng Công ty Bưu chính viễn thông. Tổng đài này tự động thông báo tới người nhận điện thoại về việc có bưu phẩm cần nhận, đồng thời yêu cầu khách hàng bấm phím số 9 để biết thêm thông tin chi tiết.

Cũng theo Bưu điện Việt Nam khuyến cáo, đây là một hình thức giả mạo tinh vi có thể gây ra những rủi ro đáng tiếc cho khách hàng cũng như ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp bưu chính, trong đó có Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Bưu điện Việt Nam khẳng định chỉ có một số tổng đài duy nhất là 1900.54.54.81 để tiếp nhận các thông tin phản ánh, ý kiến góp ý của khách hàng. Khách hàng cũng có thể liên lạc qua email: vanphong@vnpost.vn để được hỗ trợ kịp thời.

Tra tình trạng bưu phẩm qua trang web

Theo Bưu điện Việt Nam, thông tin về bưu gửi của khách hàng đều được thông báo qua các kênh chính thức của Bưu điện Việt Nam như bưu cục, bưu tá, nhân viên phát...

Đặc biệt, chi tiết về tình trạng của tất cả bưu gửi sẽ được cập nhật nhanh chóng, chính xác trong mục Định vị bưu gửi trên website: http://www.vnpost.vn. 

Theo Pháp luật TP HCM