Ngày 9/9, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) là ngân hàng mới nhất đưa khuyến cáo đến khách hàng về tình trạng các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng, lập trang web, gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email... chào mời người dùng mở thẻ tín dụng. Khách hàng được chào mời với các ưu đãi lớn, như hạn mức lên đến 30 triệu đồng, miễn lãi suất trong 3 năm… kèm theo là hướng dẫn thực hiện quy trình các bước cấp thẻ tín dụng khá chuyên nghiệp.

Không ít khách hàng tin lời làm theo hướng dẫn và trả phí phát hành thẻ tối thiểu 300.000 đồng, tuy nhiên khi nhận được thẻ mới phát hiện đó là thẻ... giả. 

Thẻ tín dụng rác khách hàng từ ngân hàng SCB nhận được từ các đối tượng lừa đảo
Thẻ tín dụng "dỏm" khách hàng nhận từ các đối tượng lừa đảo

“Ngân hàng không thực hiện nhận hồ sơ mở thẻ tín dụng qua các trang mạng, ứng dụng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ trung gian nào. SCB cũng không yêu cầu khách nạp tiền/chuyển khoản hay thu phí khi tư vấn mở thẻ tín dụng. Phí thường niên (nếu có) sẽ được ghi nhận khi khách hàng kích hoạt thẻ thành công và sẽ được thể hiện trên nội dung sao kê gửi đến khách hàng”, đại diện SCB khẳng định.

Hơn một tháng qua, hàng loạt các ngân hàng như MB, CB, Techcombank, VPBank, OCB… hay một số công ty tài chính liên tục cảnh báo về việc bị mạo danh phát hành thẻ tín dụng dỏm rồi thu phí phát hành thẻ từ 300.000 - 400.000 đồng/thẻ. Số nạn nhân của hình thức lừa đảo này cũng có xu hướng tăng từ khi dịch COVID-19 bùng phát bởi nhu cầu giao dịch từ xa và nhu cầu vay vốn tiêu dùng cá nhân rất lớn. 

Điều các nạn nhân lo lắng là các đối tượng này biết rõ người vay đang có một khoản vay tại các tổ chức tài chính, biết được thông tin về tên tuổi, địa chỉ nhà ở, mã số CMND.  Cũng chính vì vậy khi các đối tượng này tự xưng là nhân viên công ty tài chính, ngân hàng... người dùng đều tin tưởng.

Các đối tượng lừa đảo lừa số tiền nhỏ (thường là dưới 1 triệu đồng) nên khách hàng không đề phòng, khi biết bị lừa các nạn nhân cũng ngại trình báo đến cơ quan công an. 

Theo các tổ chức tín dụng, người dân nên cẩn trọng khi nhận được điện thoại, tin nhắn, email tự xưng là nhân viên ngân hàng để tiếp thị mở thẻ tín dụng, mở khoản vay và yêu cầu phải chuyển khoản thu phí. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email, không chuyển tiền cho người lạ. Cần tuyệt đối bảo mật thông tin các dịch vụ internet baneking và thẻ, không cung cấp mã bảo mật, PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cho người lạ dưới bất kỳ hình thức nào. 

Theo Báo điện tử Phụ nữ TP HCM