{keywords}
 

Sập bẫy vay tiêu dùng lãi suất “cắt cổ”

Phản ánh đến phóng viên Báo Lao Động, anh Thanh Tùng - nhân viên tại một công ty quảng cáo tư nhân ở khu vực TP. Thủ Đức (TPHCM) cho biết: Thời gian qua bị ảnh hưởng dịch COVID-19 nên công ty của anh không có công việc, thu nhập không có để trang trải chi phí thuê nhà nên đã tìm hiểu thông tin về việc vay tiền từ một số mẩu quảng cáo của các công ty tài chính trên Zalo do bạn anh chia sẻ.

Cũng biết về các app vay tiền lãi suất cao nên anh cứ nghĩ vay qua các công ty tài chính này sẽ ổn hơn. Anh liên hệ với một trang quảng cáo của một công ty tài chính có tên Sanv... và được hướng dẫn sẽ hỗ trợ cho vay tối đa 10 triệu đồng không cần chứng minh thu nhập, chỉ cần cung cấp CMND và địa chỉ thường trú cùng tên và số điện thoại người thân. Anh được hướng dẫn khai các thông tin này trên một trang web có tên Tien...

Sau khi cung cấp các thông tin cần thiết, anh được một nhân viên liên hệ thông báo sẽ giải ngân cho anh vay số tiền 10 triệu đồng trong vòng 30 ngày nhưng số tiền vay sẽ bị trừ phí 700.000 đồng. Sau khi được giải ngân tiền vay thì anh nhận được thông tin thông báo về số tiền anh sẽ phải trả sau 30 ngày đó là 15.100.000 đồng.

Sau khi nhờ một số người tư vấn thì anh mới bị sốc khi biết lãi suất mà công ty này cho anh vay lên đến 51%/1 tháng, tương đương hơn 600%/1 năm. Đó là còn chưa kể bị cộng thêm khoản phí quá cao. Do quá khó khăn tài chính anh vẫn phải cắn răng và hiện nay do vẫn chưa có công việc làm nên đang bị chậm trả nợ và từ đó đến nay, mỗi ngày anh nhận cả chục cuộc điện thoại đòi nợ, yêu cầu trả gốc, lãi cho khoản vay này.

Xuất hiện nhiều chiêu lừa đảo mới

Thời gian gần đây, lợi dụng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều tổ chức, cá nhân chưa được cấp phép nhưng đã mạo danh các tổ chức tài chính, lợi dụng tính chất nhanh chóng – tiện lợi khi cho vay tiền qua app đã lừa người dân đóng các khoản phí để được vay tiền.

Cũng có nhu cầu cần vay tiêu dùng, chị Võ Thị Ngọc, là nhân viên một công ty may mặc ở TP.Thủ Đức cho biết: Do có nhu cầu vay tiêu dùng tín chấp theo lương, chị có đăng ký thông tin tại một số trang tư vấn về cho vay tiêu dùng.

Sau đó chị nhận được một tin nhắn có nội dung thông báo đã được hỗ trợ khoản vay ưu đãi giữa mùa dịch lên tới 100 triệu đồng. Có một người tự xưng là nhân viên ngân hàng S… gọi tư vấn cho chị để được nhận khoản vay. Người này biết thông tin chị có đang sử dụng thẻ tín dụng ở một số ngân hàng và đã xài quá hạn mức, nên tư vấn chị phải đóng trước một khoản tiền bảo hiểm 1.500.000 đồng gọi là phí bảo hiểm khoản vay để hồ sơ được duyệt nhanh chóng.

Chị được dặn là sẽ có người đến xác minh hồ sơ và nhận tiền bảo hiểm, sau đó chị sẽ được ngân hàng giải ngân tiền vào tài khoản. Vài ngày sau có một người đưa thư giao nhận một phong bì và thu tiền của chị như hướng dẫn trên nhưng sau đó chị mới nhận ra mình bị lừa vì không hề có ngân hàng nào duyệt vay cả.

Các ngân hàng cũng đã phát đi những cảnh báo. Đơn cử mới đây, phía ngân hàng VPBank phát hiện ra app VAYTOT tự mạo danh là app vay tiền của VPBank yêu cầu khách hàng đóng một khoản phí để được giải ngân tiền. Chiêu trò lừa đảo của VAYTOT credit như sau: gửi thông tin hỗ trợ khoản vay lên tới 1 tỉ đồng, yêu cầu khách hàng nhấn vào link theo hướng dẫn để đăng ký vay 70 triệu.

Kẻ mạo danh sẽ liên hệ với khách hàng qua Zalo yêu cầu khách hàng hoàn tất hồ sơ xét duyệt sau đó vào ứng dụng rút tiền về tài khoản của khách hàng. Thực tế khách hàng vào ứng dụng thực hiện rút tiền thì báo lỗi và kẻ gian gọi điện yêu cầu cung cấp tên, số tài khoản ngân hàng, CMND để sửa đổi giúp.

Kẻ lừa đảo tinh vi gửi đến khách hàng 1 Bản điều khoản thay đổi số tài khoản (có dấu đỏ giả mạo con dấu của VPBank) thông báo nạp 10% khoản vay tương đương với 7 triệu VNĐ để thay đổi số tài khoản (chuyển khoản tới số tài khoản của kẻ lừa đảo) và hứa số tiền này sẽ được hoàn trả vào tài khoản cùng số tiền vay.

Ngân hàng VPBank ra thông báo khẳng định VPBank không có dịch vụ cho vay tiền qua App VAYTOT. Đây là quảng cáo giả mạo. Các khoản vay tại VPBank không yêu cầu Khách hàng phải thanh toán hay nộp bất kỳ khoản phí kèm theo.

Theo Lao động