Gia tăng các vụ lừa đảo

Anh Nguyễn Trọng Phú (35 tuổi, Hà Nội) đang kinh doanh nhỏ nên thường xuyên phải vay vốn ngân hàng. Trong một lần truy cập Facebook, anh để ý một tài khoản mang tên Tài chính Bank có quảng cáo về việc hỗ trợ cho vay vốn, nguốn vốn vay đảm bảo, uy tín.

Sau khi trao đổi qua mạng, chủ tài khoản giới thiệu là nhân viên của một ngân hàng lớn, đồng thời gửi cả card visit nên anh Phú cả tin, chuyển khoản trước 1 triệu đồng để nhờ làm hồ sơ vay vốn. Tuy nhiên, một thời gian sau, không thấy có động tĩnh gì, anh Phú liên lạc lại với tài khoản này thì không thể kết nối, tài khoản Tài chính Bank trên Facebook cũng không còn hoạt động.

Thời gian vừa qua, số lượng các vụ lừa đảo của các đối tượng tội phạm giả danh nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tài sản qua tài khoản điện tử gia tăng đột biến, thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng và xã hội.

Các đối tượng lừa đảo đã dùng hình thức quảng cáo trên các trang website bằng cách tự nhận mình là nhân viên ngân hàng và đang tìm khách hàng có nhu cầu vay vốn. Đáng lưu ý, thủ tục vay đơn giản chỉ cần chụp chứng minh nhân dân/căn cước công dân, bằng lái xe… và giải ngân trong vòng 24h không cần gặp mặt, thậm chí có nợ xấu vẫn có thể vay được tiền…

canh bao chieu tro doi lot nhan vien ngan hang lua dao truc tuyen
Đối tượng lừa đảo sử dụng logo của ngân hàng MB để lấy lòng tin của người vay

Sau khi hoàn tất thủ tục trên, các đối tượng thường yêu cầu nạn nhân chuyển khoản một khoản tiền được gọi là phí làm hồ sơ, phí bảo hiểm rủi ro hoặc phí thanh toán đợt 1… Sau khi nạn nhân chuyển tiền những đối tượng này sẽ chặn tài khoản Facebook, chặn điện thoại và “lặn mất tăm”.

Ngân hàng đồng loạt cảnh báo

Mới đây, trong thông báo gửi tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho hay, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng các thiết bị viễn thông, đa phương tiện như: lập trang web, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu VPBank và/hoặc gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email tự xưng là nhân viên VPBank để tiếp thị và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước vay vốn, cấp thẻ tín dụng.

Theo đó, VPBank cảnh báo, khách hàng sẽ nhận được nội dung thông báo: “Khách hàng đã được VPBank phê duyệt 1 khoản vay tín chấp hoặc 1 thẻ tín dụng”. Sau đó, các đối tượng gian lận chuyển 1 tấm thẻ nhựa (có thể kèm quà tặng như đồng hồ…) đến Khách hàng bằng đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền nhất định. Sau khi nhận tiền, đối tượng lừa đảo chặn toàn bộ số điện thoại đã liên lạc và đương nhiên khách hàng không thể được giải ngân khoản vay hay sử dụng chiếc thẻ giả này.

Thẻ tín dụng giả thường được làm bằng tấm nhựa bình thường, có thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mỹ, có các thông tin cố tình bắt chước logo và mẫu mã của các tổ chức thẻ tín dụng quốc tế và VPBank, ví dụ: mặt trước có tên và dãy số, phía dưới là dòng chữ “NAM THINH VUONG”, mặt sau thẻ giả có ô mã vạch kèm những con số.

Để nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, VPBank khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cẩn trọng, cảnh giác và thực hiện một số nội dung sau:cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng tiếp thị và hướng dẫn vay vốn không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép; không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email. Tuyệt đối không nạp tiền, chuyển tiền cho người lạ với nội dung để mở thẻ tín dụng, vay vốn ngân hàng hoặc có các dấu hiệu nghi ngờ khác.

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank) cũng vừa cảnh báo về việc xuất hiện các đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo.Theo đó, thời gian qua xuất hiện một số đối tượng giả mạo cán bộ, nhân viên ngân hàng MB nhằm đánh vào tâm lý cả tin của khách hàng đã trao đổi và mời khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân (số thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hình thức mà các đối tượng lừa đảo chủ yếu là sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay vào tài khoản vừa mở tại ngân hàng. Sau đó, các đối tượng yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản mà kẻ gian cung cấp và chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng sau khi đã nhận tiền.

MBBank khẳng định không thực hiện nhận hồ sơ cho vay qua các trang mạng, ứng dụng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ trung gian nào, đồng thời không yêu cầu khách hàng chuyển bất cứ khoản tiền nào trước khi giải ngân cho vay.

Quy trình vay vốn tại ngân hàng được thực hiện đầy đủ các bước về thẩm định, ký hồ sơ giấy tờ theo quy định. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.

Ngân hàng cũng khuyến cáo, khi phát hiện bị lừa đảo, ngoài việc thông báo cho ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời, Quý khách hàng cần báo ngay với cơ quan chức năng theo đúng quy định pháp luật để được điều tra làm rõ vụ việc và truy tìm đối tượng lừa đảo.

Ngân hàng TMCP Xây Dựng (CBBank ) cũng khuyến cáo khách hàng cảnh giác với chiêu trò lừa đảo phát hành thẻ rồi yêu cầu khách hàng chuyển tiền, phí để mở thẻ. CBBank khẳng định, tính đến thời điểm hiện tại, ngoài sản phẩm thẻ CB ghi nợ nội địa (ATM), Ngân hàng chưa phát hành bất kỳ loại thẻ đa năng hay thẻ tín dụng ra thị trường.

Ngoài ra, một số công ty tài chính tiêu dùng như: SHB Finance, FE Credit... cũng đưa ra những cảnh báo về thủ đoạn tương tự.

Theo Thời báo Ngân hàng