{keywords}

"Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể giống như cơn bão đã ngoài khơi xa. Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ, bám sát để tham mưu những đối sách thận trọng", đại diện Bộ Kế hoạch và đầu tư, ông Trần Quốc Phương, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân cho biết.

Đó là một trong những thông điệp mà đại diện Bộ Kế hoạch đầu tư truyền tải tới ở phần 3 của chương trình Bàn tròn trực tuyến đã diễn ra, chủ đề: "Kinh tế Việt Nam trước cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung".

Ba khách mời gồm:

- Ông TRẦN QUỐC PHƯƠNG, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế quốc dân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư

- PGS.TS NGUYỄN ĐỨC THÀNH, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế  và chính sách (VEPR)- Đại học Quốc gia Hà Nội

- TS. NGUYỄN NGỌC ANH, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và phát triển (DEPOCEN)

Phần I và II của Bàn tròn trực tuyến đã được đăng trong 2 ngày 16 và 17/7. Mời bạn đọc xem tiếp phần III và là phần cuối dưới đây.

XEM LẠI PHẦN I, II TALKSHOW BÀN TRÒN TRỰC TUYẾN TẠI LINK SAU:

Đừng lo phụ thuộc, Việt Nam cần nhiều Samsung hơn nữa

Đừng lo phụ thuộc, Việt Nam cần nhiều Samsung hơn nữa

Chiếm 1/4 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, Samsung đóng góp vô cùng lớn cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nhưng chúng ta phải làm gì để tận dụng cơ hội, tránh rủi ro bị phụ thuộc?

Tăng trưởng giảm, lạm phát bất thường: Sức ép tiềm ẩn

Tăng trưởng giảm, lạm phát bất thường: Sức ép tiềm ẩn

Sức ép lớn cho ổn định kinh tế vĩ mô đã xuất hiện khi GDP quý giảm dần trong khi CPI lại tăng lên. Lạm phát đã có những bất thường và có thể vượt mục tiêu 4% trong năm nay.

MỜI BẠN ĐỌC XEM VIDEO PHẦN III TALKSHOW BÀN TRÒN TRỰC TUYẾN TẠI ĐÂY:

TS. Nguyễn Ngọc Anh cho rằng, có lẽ đây là cuộc chiến của “trâu bò đánh nhau”. Việt Nam mình ở giữa, có thể là “ruồi muỗi cũng bị ảnh hưởng”. Tuy nhiên, sẽ có thể có cơ hội cho Việt Nam. 

Ông phân tích: Nếu những mặt hàng Trung Quốc vào Mỹ bị đánh thuế là những mặt hàng Việt Nam cũng đang cạnh tranh trực tiếp với Trung Quốc thì tạo ra cơ hội cho chúng ta.

Tuy nhiên, nền kinh tế thế giới rất phức tạp. Việt Nam hiện nay tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu khá nhiều. Nếu mặt hàng nào Việt Nam xuất sang Trung Quốc và Trung Quốc lại dùng để xuất tiếp sang Mỹ thì lúc đấy mình sẽ bị ảnh hưởng.

{keywords}

Cho nên việc phân tích tác động của chính sách đối với cuộc chiến tranh này, TS. Nguyễn Ngọc Anh cho biết, khá phức tạp chứ không đơn giản chỉ là cuộc chiến tranh giữa hai ông lớn và Việt Nam ở giữa. 

"Có lẽ cuối năm nay, đầu năm sau thì các doanh nghiệp bắt đầu cảm thấy việc xuất khẩu vào Mỹ, không chỉ là doanh nghiệp Việt Nam mà cả những doanh nghiệp Trung Quốc hoặc doanh nghiệp có quan hệ làm ăn với Trung quốc sẽ bắt đầu cảm thấy sự áp lực của thuế Mỹ đánh vào hàng Trung Quốc". TS Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ.

Bàn về vấn đề trên, PGS.TS Nguyễn Đức Thành cho rằng: Việt Nam chủ yếu nhập hàng nguyên liệu cho sản xuất từ Trung Quốc. Khi hàng nguyên liệu Trung Quốc bị Mỹ chặn thì một phần nào đó, giá sẽ rẻ hơn ở biên giới. Nếu chúng ta mua được nguyên liệu Trung Quốc với giá rẻ hơn trước đây thì có nghĩa là, chúng ta có thuận lợi nhất định.

{keywords}

Chưa kể, về mặt tỷ giá, đồng tiền Trung Quốc đang bị yếu đi nên chúng ta nhập khẩu đầu vào là sẽ tương đối rẻ hơn. Tất nhiên, hàng hóa tiêu dùng Trung Quốc cũng sẽ tràn vào, sẽ cạnh tranh trực tiếp với hàng tiêu dùng của Việt Nam và sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Đức Thành nhìn nhận, về tỷ giá mà đồng tiền Mỹ mạnh lên, đồng Trung Quốc yếu đi như vậy thì có thể nói nôm na rằng, chúng ta mua hàng rẻ hơn ở đầu này và bán hàng đắt hơn ở đầu kia.

{keywords}

Ông Trần Quốc Phương, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế quốc dân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, cuộc chiến thương mại này mới diễn ra được một thời gian ngắn nên cần phải theo dõi hết sức chặt chẽ. Mỹ và Trung Quốc là hai nền kinh tế lớn nhất của thế giới. Khi họ "đánh nhau" thì chắc chắn sẽ làm kinh tế thế giới khó duy trì tăng trưởng tích cực, thậm chí có thể chững lại. Khi kinh tế thế giới giảm như thế thì kinh tế Việt Nam chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

"Chúng ta phải sẵn sàng để đối phó với cơn bão này, mặc dù nó chưa tới, nó chưa có tác động rõ ràng với đất nước của chúng ta nhưng chúng ta cũng phải dự phòng trước. Quan trọng trước hết là cần giữ ổn định. Trong đó lớn nhất là ổn định vĩ mô. Đây là cái cốt tử, quan trọng tối cao của điều hành kinh tế", ông Phương nói.

Bạn đọc nhìn nhận như thế nào về  tác động của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đến nền kinh tế Việt Nam. Những chính sách phù hợp của Việt Nam cần đặt ra là gì? Phản hồi xin gửi về email: bantrontructuyen@vietnamnet.vn

XEM THÊM BẢN TEXT TALKSHOW BÀN TRÒN TRỰC TUYẾN TẠI LINK SAU:

 

Hai "ông to" đánh nhau: Việt Nam mua rẻ bán đắt

Hai "ông to" đánh nhau: Việt Nam mua rẻ bán đắt

Lẽ thường, cứ thấy hai ông to đánh nhau là mình kinh sợ, nhưng tôi cảm thấy mình cũng không bị quá nhiều bất lợi. Việt Nam có nhiều cơ hội, như việc mua rẻ bán đắt, PGS.TS Nguyễn Đức Thành nói.

 

 

XEM THÊM CÁC CHƯƠNG TRÌNH BÀN TRÒN TRỰC TUYẾN KHÁC =>>>

VietNamNet

Thực hiện: Phạm Huyền

Video: Huy Phúc, Bạt Tuấn, Đức Yên, Xuân Quý, Thu Hồng

Ảnh: Phạm Hải

Đồ họa: Diễm Anh

email: bantrontructuyen@vietnamnet.vn