Một năm trôi qua với biết bao vất vả nhọc nhằn nhưng cũng đầy ắp kỷ niệm, niềm vui, sự hứng khởi của những người làm báo VietNamNet đi xây nhà cho người nghèo cả nước.

.Chung tay xây nhà cho người nghèo

“Ngôi nhà mơ ước” là tên chương trình nhân đạo xuất phát từ ý tưởng của Bộ trường Nguyễn Mạnh Hùng: “Mình đồng hành với 500 doanh nghiệp hàng đầu, sao không vận động mỗi doanh nghiệp đóng góp ủng hộ 1 ngôi nhà cho người nghèo”. Và thế là những người có trách nhiệm ở báo vạch ra kế hoạch cụ thể vận động ủng hộ và xây nhà cho người nghèo.

{keywords}
 

Có đi đến những vùng sâu, vùng xa mới thấy hết sự nhọc nhằn của người dân, mới thấy sự quan tâm của các cấp các ngành các tổ chức đối với người nghèo. Tuy nhiên, những đóng góp, sẻ chia ấy mới cũng chỉ được 1 phần. Cả nước hiện nay vẫn còn hàng triệu hộ nghèo (1.304.001 hộ) trong đó phần nhiều nhà không đảm bảo cho cuộc sống sinh hoạt. Những người nghèo đa phần ở những vùng núi cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên – phiên dậu của Tổ quốc.

Mục tiêu là tiền phải đến tay người nghèo. Nhưng cũng thật khó cho những người đi xây nhà. Có hộ là người già không còn sức lao động. Có hộ đau yếu bệnh tật làm sao mà cáng đáng nổi việc xây nhà? Còn một cái lo nữa là liệu số tiền đó có sử dụng vào xây nhà hay người dân lại sử dụng vào việc khác…Từ đó chương trình đề ra: Phải kết hợp chặt chẽ với chính quyền, với Bộ đội Biên phòng (nếu là vùng biên). Chính quyền bình chọn người nghèo, chính quyền giám sát xây dựng, chính quyền huy động đoàn thể xây dựng nhà…

{keywords}
Hộ nghèo vùng biên đã có nhà mới

Về phia báo, ngoài Ban công tác xã hội- Ban Bạn đọc và công ty huy động nhà tài trợ, Tòa soạn đã huy động các văn phòng của cả nước cùng chung tay. Chương trình đã thực sự đến với mọi miền, trải dài trên cả nước. Cho đến nay báo đã xây dựng xong cho 20 hộ và hàng chục hộ khác đang triển khai từ Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và 1 số tỉnh Tây Nguyên, các tỉnh Miền Trung Trung bộ và Nam bộ…

Tình cảm sẻ chia, quân dân gắn bó

Nhiều chuyện cảm động thể hiện tình cảm sẻ chia, quân dân gắn bó.

Trong chuyến về nguồn của Báo lên Lào Cai, các anh Bộ đội Biên phòng đã có lời đề nghị quan tâm đến người nghèo vùng biên. Qua thực tế kiểm tra đánh giá, thấy nhiều hộ còn quá nghèo. Hôm chúng tôi đến  Bản Tung Qua, Xã A Mú Sung, Bát Xát, Lào Cai, chính quyền và Bộ đội Biên phòng đã cùng chúng tôi đội mưa về Bản. Đến nhà Anh Tần Mỹ Sử dân tộc Dao thì không thấy vợ chồng anh đâu, chỉ thấy 3 đứa trẻ, đứa lớn nhất hơn chục tuổi đang lấy chậu hứng mưa. Hỏi ra mới biết anh chồng đi làm ăn bên kia Biên giới, vợ thì thần kinh lang thang để mấy đứa nhỏ lo liệu chăm sóc nhau. Nhìn ngôi nhà dột nát mà thấy chạnh lòng.

{keywords}
Cắt băng khánh thành nhà cho hộ nghèo A Mú Sung

Và có lẽ hai ngôi nhà ở Lào Cai được đánh giá là 2 ngôi nhà cũng với số tiền 70 triệu nhưng khang trang nhất, đẹp đẽ nhất và vững chãi nhất. Bộ đội Biên phòng ở đồn A Mú Sung đã huy động toàn đơn vị, các đoàn thể ở địa phương xây nhà, chuyển vật liệu cho người nghèo. Các anh còn gia công sắt để có những cánh cổng kiên cố, đẹp đẽ.

Hôm lên trao tiền cho 2 hộ nghèo ở Nậm Nhùm, Lai Châu, trên đường đi mưa gió ngập trời. Con đường lên Nậm Nhùm sợ nhất là đá rơi núi lở. Và hôm chúng tôi đi cũng gặp núi lở. Thật là một phen hú vía. Vào nhà bà Hoàng Thị Giót chênh vênh bên suối, chính quyền có ý định chuyển đi nơi khác vì bà ốm đau bệnh tật, nước lũ lên sẽ rất nguy hiểm…Hôm khánh thành, con cháu cứ mời chúng tôi cùng ở lại uống rượu vui với gia đình có ngôi nhà mới, nhưng chúng tôi cũng chỉ biết cám ơn.

{keywords}
Trao chìa khóa cho hộ nghèo người Mông

Một năm với biết bao những nhọc nhằn, vất vả gian nan…nhưng những người làm báo VietNamNet rất vui: Vui vì đã chung tay góp sức lo cho người nghèo, vui vì những vùng Biên có thêm những hộ chung tay xây dựng, bảo vệ, trở thành những cột mốc chủ quyền.

Hy vọng nhiều doanh nghiệp sẽ tiếp tục cùng đồng hành với báo. Những cái tên như Vin Group, Him Lam, Hưng Thịnh, Hà Phương, Sam Sung…sẽ được người nghèo ghi nhớ, được in đậm trong mỗi ngôi nhà, trên bảng tên đỏ như bông hoa xuân rực rỡ.

Nguyễn Đăng Tấn