- Tôi là người làm ăn buôn bán chân chính, nhưng do tranh giành khách mà một đối thủ cạnh tranh chơi xấu, lấy ảnh của tôi lập facebook giả, tung tin đồn nhảm thất thiệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự cá nhân và chuyện làm ăn của tôi. Tôi biết là người đó làm nhưng phải làm thế nào, nhờ ai giúp đỡ để truy ra? Tôi có thể khởi kiện người đó không? Pháp luật quy định thế nào?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Tôi bị giả mạo facebook gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản thân (Ảnh minh họa)

Thứ nhất: Quy định pháp luật về tung tin đồn thất thiệt ảnh hưởng đến cá nhân. 

Điều 25 và Điều 604 của Bộ luật Dân Sự 2005 quy định, việc tung tin đồn có thể gây thiệt hại đến danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc tài sản của một tổ chức, cá nhân cụ thể và tổ chức, cá nhân đó có quyền: tự mình cải chính, yêu cầu người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai, quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại do tin đồn gây ra . Theo quy định tại Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 03/ 11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi pham hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Theo đó, hành vi: “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” sẽ bị xử phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng; (Điểm g Khoản 3 Điều 66)

Vì vậy, người nào tung tin đồn thất thiệt xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của một tổ chức, cá nhân cụ thể thì tổ chức, cá nhân đó có quyền khởi kiện ra tòa để yêu cầu người tung tin đồn phải xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại. Tùy theo từng trường hợp, người có hành vi tung tin đồn thất thiệt có thể bị xử lý như sau: 

Nếu xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt và tin đồn đó có tính chất vu khống thì theo quy định tại Điều 122 Bộ luật hình sự có thể phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm về tội Vu khống. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm. 

Việc giả mạo facebook là hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Công nghệ thông tin được ban hành từ năm 2006 và các văn bản hướng dẫn luật này.

Thứ hai: Bạn có thể đem tất cả những bằng chứng, những thông tin mà bạn có được đến cơ quan công an. Cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc