-Trong sự kiện giàn khoan HD - 981 vi phạm trắng trợn chủ quyền, lãnh hải của Tổ quốc thân yêu, tôi biết một người lính biển - trung úy Phạm Mạnh Trường, nhân viên hàng hải tàu VH792, hải đội 511, lữ đoàn 127 vùng 5 hải quân là người chiến sĩ bám trụ đêm ngày trên vùng biển. 

TIN BÀI KHÁC

Thế nhưng, hôm nay chúng ta chỉ còn có thể tưởng nhớ về Anh…. Trung úy Phạm Mạnh Trường sinh năm 1978, quê quán Cao Bằng.

{keywords}
Hai mẹ con cháu Linh Đan trong căn nhà lá của ông bà ngoại (ảnh báo Lao Động)

Năm 2011, trung úy Phạm Mạnh Trường lập gia đình với chị Phạm Thị Loan (sinh năm 1990, quê ở xóm Măng 1, xã Long Cốc, huyện Tân Sơn, Phú Thọ). Những tưởng hạnh phúc sẽ mỉm cười với người lính biển khi cô con gái đầu lòng Phạm Linh Đan ra đời. Hai vợ chồng anh chị thuê một căn nhà nhỏ ở huyện đảo Phú Quốc, dù  kinh tế còn bộn bề khó khăn nhưng luôn đầy ắp tiếng cười. Thu nhập của cả gia đình anh chị chỉ dựa vào đồng lương của người chồng vì chị Loan không có việc làm. Những tưởng cuộc sống giản dị mà êm đềm cứ thế trôi qua…nhưng đúng vào dịp Tết nguyên đán 2014, trong khi đang làm nhiệm vụ thì trung úy Phạm Mạnh Trường đã qua đời dù đã được các y bác sĩ tận tình cứu chữa.

Hiện nay, đơn vị nơi trung úy Phạm Mạnh Trường công tác vẫn đang tiếp tục đề nghị công nhận liệt sĩ cho anh. Về phần chị Loan, sau khi chồng qua đời, do điều kiện kinh tế ngặt nghèo, hai mẹ con chị dắt díu nhau về quê ngoại ở Phú Thọ nương tựa vào nhà ngoại. Vì không có việc làm nên chị Loan phải cắn răng để cô con gái vừa hơn hai tuổi cho ông bà ngoại chăm sóc, còn mình đi làm thuê ở xa. Nhưng số phận trớ trêu vẫn chưa buông tha cho gia đình, vào ngày 7/4/2015, sau khi mẹ đi làm thuê chưa đầy 1 tháng thì cháu Linh Đan - giọt máu duy nhất còn lại của người lính biển Phạm Mạnh Trường để lại cho đời bị viêm ruột thừa cấp tính, bị vỡ, phải mổ cấp cứu ở bệnh viện đa khoa Phú Thọ ngay trong ngày hôm đó.

{keywords}
: Cháu Linh Đan khi điều trị tại bệnh viện

Nhận được tin dữ, chị Loan phải vội trở về quê để chăm sóc con gái, kinh tế gia đình vốn đã khó khăn thì nay lại càng kiệt quệ. Bên cạnh đó, mặc dù là đối tượng bệnh nhi nhưng do bảo hiểm y tế của cháu đăng ký ở Phú Quốc khi cha cháu còn sống nên chỉ được miễn giảm 50%. Điều đáng quan tâm hơn đó là việc nuôi dưỡng, bảo đảm học hành cho cháu sẽ gặp rất nhiều trở ngại khi điều kiện ông bà ngoại kinh tế cực kỳ khó khăn, mẹ cháu thì không có việc làm ổn định.

Cuộc sống thường nhật vẫn còn rất nhiều hoàn cảnh éo le, chỉ nhìn qua đã khiến tim ta như se lại; nhưng với hoàn cảnh gia đình và bệnh tình của cháu Linh Đan thì sự giúp đỡ của chúng ta còn mang một ý nghĩa nhân văn cao cả. Đó là vì sự hy của một người lính biển đối với sự yên bình của tất cả mọi người dân Việt Nam, của sự toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ Quốc. Vì mầm sống Trường Sa, giọt máu của đồng đội của những người đang ngày đêm giữ bình yên cho đất nước, chúng ta hãy chung tay giúp đỡ mẹ con chị Loan them nguồn lực vượt qua cơn hiểm nghèo.

Đinh Văn Hồng

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: chị Phạm Thị Loan (xóm Măng 1, xã Long Cốc, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ). ĐT: 0162.644.8926.

2. Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ chị Phạm Thị Loan ở Phú Thọ

- Qua TK ngân hàng Vietcombank: 

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn