- Tôi sắp sinh con mà chúng tôi rất đơn chiếc bố mẹ đều ở xa. Dự kiến tôi sẽ sinh con vào ngày 3/3/2016. Chúng tôi phải thuê người giúp việc. Vì vậy tôi rất cần sự trợ giúp của chồng trong những ngày đầu mới sinh. Vì người giúp việc không thể cáng đáng nổi. Vậy cho tôi hỏi theo luật mới thì khi tôi sinh chồng tôi đã được nghỉ theo chế độ chưa? Những ngày nghỉ đó chồng tôi có được hưởng nguyên lương không? Xin cám ơn.

Luật BHXH đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Tại điều 34 mục 2 chương III quy định lao động nam có đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con sẽ được nghỉ thai sản tối thiểu 5 ngày và tối đa 14 ngày.

{keywords}
Vợ sinh chồng nghỉ chăm sóc.

Cụ thể như sau: Nếu vợ sinh thường, chồng sẽ được nghỉ 5 ngày làm việc. Nếu vợ sinh mổ, sinh con dưới 32 tuần tuổi chồng được nghỉ 7 ngày làm việc. Nếu vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc. Nếu vợ sinh đôi phải mổ chồng được nghỉ 14 ngày. Nếu sinh 3 thì cứ mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính trong thời gian 30 ngày đầu kể từ khi vợ sinh con.

Ngoài ra trong thời gian mang thai vợ được nghỉ khám thai 5 ngày chia làm 5 lần. Nếu ở xa cơ sở khám bệnh hoặc thai không bình thường được nghỉ 2 ngày. Trường hợp bị sảy thai, thai chết lưu, phá thai bệnh lý thì người nữ được nghỉ việc hưởng chế độ từ 10-50 ngày.

Người mang thai hộ được hưởng chế độ khám thai, sảy thai… cho đến khi giao con cho người mẹ nhờ mang thai hộ.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc