- Thời gian gần đây, tôi thấy vợ mình có nhiều biểu hiện khác thường như đi làm về muộn thường xuyên và thậm chí chuyện vợ chồng cũng giảm. Thời gian đầu tôi nghĩ vì áp lực công việc nên tôi cũng thông cảm. Nhưng gần đây, tính tình cô ấy có nhiều đổi khác từ cách ăn mặc, và thậm chí tỏ ra khinh chồng.

Tôi theo dõi và bắt quả tang vợ ngoại tình với một người đàn ông có vợ. Tôi thật sự sốc và muốn đạp đổ tất cả. Vợ tôi đã ăn năn hối cải và xin tôi rộng lòng tha thứ.

Lúc bình tĩnh lại vì các con tôi đã bỏ qua. Tuy nhiên, tôi không thể chấp nhận nhìn người đàn ông phá vỡ hạnh phúc của người khác sống nhởn nhơ như vậy. Tôi không biết người đàn ông kia có vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình hay không? Nếu có thì anh ta sẽ bị xử lý như thế nào? (bạn đọc giấu tên ở Q12).

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư Nguyễn Thành Công tư vấn: Theo quy định pháp luật tại điểm c khoản 2 Điều 5 Luật hôn nhân và gia đình năm 2015 quy định về “Bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình” như sau: “Cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ” và theo điểm d khoản 2 Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT- TAND- VKS- BTP quy định: “Được coi nam và nữ chung sống với nhau như vợ chồng, nếu họ có đủ điều kiện để kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 và thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Có tổ chức lễ cưới khi về chung sống với nhau;

- Việc họ về chung sống với nhau được gia đình (một bên hoặc cả hai bên) chấp nhận;

- Việc họ về chung sống với nhau được người khác hay tổ chức chứng kiến;

- Họ thực sự có chung sống với nhau, chăm sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau xây dựng gia đình.”

Như vậy, theo nội dung sự việc mà bạn kể thì người đàn ông đó không thuộc các trường hợp chung sống như vợ chồng mà pháp luật đã quy định nên ông ta chưa vi phạm pháp luật về chế độ hôn nhân một vợ một chồng, vì lẽ đó sẽ không có cơ sở xử lý ông ta theo quy định của pháp luật hành chính lẫn hình sự.

Pháp luật là khuôn mẫu để điều chỉnh hành vi xử sự của con người trong xã hội nên có lúc chúng ta cảm nhận là sự vô tình như trường hợp trên của anh bởi đã gây cho anh nỗi đau to lớn. Anh hãy cố gắng sắp xếp lại gia đình, giữ gìn hạnh phúc và niềm vui vợ chồng cùng các con.

Chúc anh đạt ý nguyện.

Tư vấn bởi LS Nguyễn Thành Công – Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật- Đoàn Luật sư TP.HCM 19B Cao Bá Nhạ, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc