Em năm nay 25 tuổi. Vợ chồng em đã cưới nhau được 3 năm. Do lúc đó ở quê chưa có điều kiện nên chưa đi làm thủ tục đăng kí kết hôn mà chỉ làm mâm cơm mời họ hàng người thân chứng kiến. Giờ chúng em lên thành phố làm việc, thuê một phòng trọ nhưng chủ nhà yêu cầu phải có giấy đăng kí kết hôn mới cho nam nữ sống chung. Em có tìm được chỗ trọ khác không yêu cầu nhưng chủ nhà dọa nếu công an đột xuất kiểm tra thì họ không chịu trách nhiệm. Luật sư cho em hỏi nếu vợ chồng em cứ ở thì có vấn đề gì sai phạm không? Vì hiện tại chúng em cũng chưa có tiền và thời gian đi đăng kí được. Chân thành cảm ơn luật sư.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Mặc dù làm đám cưới đã lâu nhưng chúng tôi vẫn chưa đăng kí kết hôn (Ảnh minh họa)

Nội dung bạn đọc Hung Nguyen hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình hiện hành và các văn bản liên quan thì việc nam nữ chưa có vợ có chồng, chưa đăng ký kết hôn mà sống chung với nhau như vợ chồng thì không bị phạt hành chính hay xử lý hình sự, trừ trường hợp: Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng thì tùy theo trường hợp để xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp của bạn tuy không vi phạm pháp luật nhưng việc kết hôn chưa đăng ký kết hôn sẽ không có giá trị pháp lý theo quy định tại điều 9 Luật hôn nhân và gia đình 2014.

Điều 9. Đăng ký kết hôn

“1. Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch.

Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý.”

Căn cứ theo quy định tại khoản 1, 2, 3 điều 30 Luật cư trú 2006 sửa đổi bổ sung 2013 thì trường hợp của bạn phải thực hiện đăng kí tạm trú và phải có văn bản đồng ý bản của cá nhân cho thuê nhà.

Điều 30. Đăng ký tạm trú

“1. Đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ.

2. Người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn.

3. Người đến đăng ký tạm trú phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó đã đăng ký thường trú; giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở đó; nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu; trường hợp chỗ ở hợp pháp là nhà do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.”

Trong trường hợp bạn không thực hiện việc khai báo tạm trú tạm vắng thì có thể bị xử phạt từ 100.000 đến 300.000 theo quy định tại khoản 1 điều 8 Nghị địn.

 Ban Bạn đọc