Hầu hết ý kiến đồng tình với cách đặt vấn đề của tác giả, đồng thời nhấn mạnh vai trò của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Nguyễn Thảo Nguyên (Email: thaonguyen0603vn@gmail.com cho rằng: "Bộ TNMT cần chỉ đạo tập trung xử lý quyết liệt các rác thải công nghiệp từ các nhà máy gây ô nhiễm trong toàn quốc, trong đó có những nhà máy gây ô nhiễm rất nghiêm trọng vẫn không được xử lý. Các địa phương có nhà máy xả thải gây ô nhiễm mà không phát hiện ra thì cán bộ phụ trách mảng này cần thôi việc mà không cần nói gì nhiều. Cần quyết tâm từ những cán bộ được giao nhiệm vụ, còn vấn đề rác thải sinh hoạt nên tuyên truyền vận động nhân dân để họ nâng cao ý thức thay vì đưa ra các biện pháp quyết liệt đáng lẽ áp dụng cho doanh nghiệp thì lại áp dụng cho nhân dân chưa khả thi lúc này". 

{keywords}
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Người nào sản sinh ra nhiều chất thải rắn sinh hoạt, người đó phải chi trả nhiều hơn

Đồng tình với bài viết. Bang Nguyen (kukurizce@yahoo.com) nêu quan điểm: "Tác giả phân tích quá chi tiết, kỹ lưỡng về vấn đề rác thải. Theo tôi nhìn nhận thì có nhiều thứ lộ cộ như nhau cả thôi, chỉ khi nào đi sâu vào phân tích mới thấy được chi tiết. Hàng ngày thì có giao thông, giáo dục, y tế là chúng ta thường xuyên tiếp xúc nên nhìn thấy hết những thứ bất cập. Nay khi bàn đến rác thì cũng thấy ngay. Quan trọng nhất là phải tạo nên 1 lứa người Việt Nam mới, có lòng tự trọng cao, rồi tiếp đó mới có thể tiến tới xây dựng một xã hội văn minh được. Theo tôi, bài viết của anh Trung Trực có giá trị để Bộ TNMT tham khảo, nghiên cứu. Tác giả rất tâm huyết và nghiêm túc vì môi trường Việt Nam. Nếu Bộ TNMT có sự trao đổi bàn luận với anh Trực để cùng tìm giải pháp cho vấn đề Môi trường Việt Nam thì tốt".

Nhiều ý kiến góp ý nêu ra những bất cập về đề xuất thu tiền rác theo cân. Mỗi lần ra đổ rác lại phải đợi nhau cân xong rồi mới được về, trước đổ rác mất 10 giây thì giờ mất 30 phút đến 1 giờ vì đợi nhau và đợi nhân viên thu gom ghi sổ. Có người còn đưa ra ý kiến cho rằng vấn đề rác thải nhà nước cũng đã nhiều lần có giải pháp. Đề án thùng rác thông minh đã triển khai mấy năm, tiện ích đâu không thấy chỉ thấy dân mang rác vứt bừa bãi và cả dãy thùng rác bẩn, xấu và mùi bốc lên khắp phố.

Thậm chí có ý kiến còn phàn nàn rằng: "Sao cứ bàn luận nhiều làm gì khi chỉ yêu cầu công ty vệ sinh môi trường vào các ngõ ngách khu phố thu gom rác đúng giờ do chính họ đưa ra còn không thực hiện được thì nói chi đến việc cân rác!"

Có bạn đọc còn phân tích: "Mọi sự thay đổi đều có sự phản kháng, Mọi sự phản kháng cuối cùng đều đi đến hướng tốt hơn!". Tại sao Tây làm được mà Ta sợ không làm được? những nước đó người ta cũng mất 5 - 10 năm theo lộ trình phù hợp. Nếu bắt đầu từ bây giờ thì 10 năm nữa, 20 năm nữa làm thì vẫn có sự phản kháng tương tự. Tôi ủng hộ ý tưởng của Bộ TNMT!" (Duy Hoang - luongduyhanh@gmail.com)

Bạn đọc Thiện ( Phanhuythien@gmail.com) đưa ra giải pháp: "Tôi đã làm bên nhà máy xi măng, hãy đưa rác về nhà máy xi măng đốt, không cần qua phân loại, thiết kế băng chuyền chạy thẳng vào tháp trao đổi nhiệt, rác sẽ được đốt sạch không ảnh hưởng quá trình vận hành, môi trường, chất lượng xi măng. Mong cơ quan nghe ý kiến của tôi để rác được hết".

Ban Bạn đọc