Tôi làm đơn gửi đến công an phường nhờ giải quyết việc tôi bị mất một chiếc xe máy. Hiện nay đã có quyết định bồi thường. Nhưng từ lúc giải quyết bồi thường đến nay tôi vẫn không nhận được bồi thường. Vụ việc xảy ra vào tháng 6/2014.

Tôi phải làm thế nào để nhận được khoản bồi thường đó? Tôi có thể yêu cầu tòa án cưỡng chế thi hành án được không? Nếu được thì tôi phải làm thế nào?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Trong câu hỏi bạn không nêu rõ quyết định bồi thường do cơ quan có thẩm quyền nào ban hành và nội dung vụ việc mất xe máy là như thế nào, ai có trách nhiệm phải bồi thường cho bạn. Vì vậy, luật sư không tư vấn được chi tiết.

Trong trường hợp có tranh chấp về bồi thường thiệt hại, bạn có quyền khởi kiện đến Tòa án nhân dân yêu cầu giải quyết tranh chấp về vấn đề bồi thường thiệt hại.

Điều 25 Bộ luật Tố tụng dân sự sửa đổi quy định về những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án

“3. Tranh chấp về hợp đồng dân sự.

6. Tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

12. Các tranh chấp khác về dân sự mà pháp luật có quy định.”

Vể Tòa án có thẩm quyền giải quyết, Điểm a Khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định: “a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 25, 27, 29 và 31 của Bộ luật này;”

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội
Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ