- Nhận được lá thư xin hỗ trợ tiền vé máy bay để đến Viena, Áo và Đức tham gia cuộc thi quốc tế piano của cô bé Nguyễn Quang Hồng Ân khiến chúng tôi không khỏi xúc động. Lá thư ngắn gọn nhưng chất chứa đầy hy vọng…

Mời quý độc giả hãy lắng nghe tiếng đàn của Hồng Ân

Tài năng trẻ

Tiếp xúc với Hồng Ân, một cô bé mảnh mai, cách nói chuyện rất dễ gần. Đến nay đã là năm thứ 7 em theo học dòng nhạc cổ điển tại Nhạc viện TP.HCM. Đối với Hồng Ân chơi đàn là khát vọng là đam mê cháy bỏng. Và em có thể tự tin khẳng định, không có việc gì em có thể làm tốt hơn chơi đàn.

Mong ước của em là được tham gia cuộc thi piano quốc tế diễn ra ở Viena, Áo và Đức vào tháng 7. Em đã phải trải qua hai vòng loại khắc nghiệt vượt qua hàng nghìn thí sinh trên thế giới để được vào vòng chung kết.

{keywords}
Tiếng đàn của Hồng Ân khi nhanh khi chậm, khi dồn dập cao trào, khi nhẹ nhàng như dòng nước...

Điều đặc biệt hơn, ở lứa tuổi 15 của mình, em lại được ban tổ chức mời tham gia hai cuộc thi bản Junge talente cho lứa tuổi 17 và bản Junge Meister ở lứa tuổi 35.

Đây là một vinh dự lớn đối với em, không phải thí sinh nào cũng được tham gia. Ban tổ chức đã nhìn thấy ở em một tiềm năng âm nhạc và muốn em thử sức.

Ngón đàn mảnh mai đầy nội lực

Mỗi lần ngồi vào cây đàn, ngón đàn của em nhẹ nhàng, điêu luyện đong đầy cảm xúc. Tiếng đàn cất lên lúc nhanh, lúc chậm khi dồn dập tới cao trào rồi lại nhẹ nhàng như dòng nước chảy...

Có được ngón đàn điêu luyện như Hồng Ân thì ngoài năng khiếu còn là niềm đam mê và quyết tâm rèn luyện. Mỗi ngày em có thể dành 5-7 tiếng để luyện đàn thậm chí miệt mài quên ăn.

{keywords}
Các giải thưởng em đã nhận được.

Ngay từ khi 2 tuổi rưỡi, Hồng Ân đã phân biệt được từng nốt nhạc. Khi mẹ em dạy kèm đàn cho các anh chị lớn tuổi, các anh chị đọc nốt sai em còn mách mẹ.

Khi phát hiện ra Hồng Ân có khiếu về âm nhạc, lúc 4 tuổi mẹ em bắt đầu dạy em học đàn.

Cha mẹ chính là người tiếp sức cho niềm đam mê nghệ thuật của em. Dù hoàn cảnh gia đình không dư giả nhưng gia đình cũng cố gắng gói ghém thu xếp để em có thể cọ sát ở các cuộc thi quốc tế.

Người dìu dắt em, cũng rất đỗi tự hào về cô học trò cưng của mình. Cô Nguyễn Thùy Yên, Phó Khoa Piano và cũng là giáo viên chuyên môn của em chia sẻ: “Hồng Ân rất có năng khiếu và rất chịu khó rèn luyện. Để được mời tham gia 3 cuộc thi ở Viene, Áo và Đức em đã phải vượt qua nhiều đối thủ ở 2 vòng loại để vào vòng chung kết. Năm trước em cũng tham gia cuộc thi piano quốc tế và đã đoạt giải”.

Còn đối với PGS TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm, Phó Giám đốc Nhạc viện TP.HCM dù đã dạy em cách đây nhiều năm, nhưng vẫn nhớ cô học trò của mình. Cô Nguyễn Thị Mỹ Liêm chia sẻ: Tôi có dạy em Hồng Ân môn Xướng âm hồi nhỏ em học tập rất tốt và ngoan. Hồng Ân có năng khiếu đã có nhiều thành tích đã tham gia cuộc thi quốc tế ở Mỹ. Biết em được mời tham gia ở cuộc thi này chúng tôi rất ủng hộ vì làm nghệ thuật càng được cọ sát ở sân khấu lớn càng có kinh nghiệm.

Ai chắp cánh cho ước mơ em 

Anh Nhân là giáo viên đã nghỉ hưu, chị Hạnh dạy kèm đàn kiếm thêm thu nhập để lo cho Hồng Ân.

Nhắc đến cô con gái hai anh chị rất đỗi tự hào kể: “Cháu tự tìm kiếm cuộc thi và trải qua nhiều vòng tuyển chọn mới được mời tham dự vòng chung kết. Thấy con quyết tâm và tự tin tham gia chúng tôi cũng phải cố gắng rất nhiều.

{keywords}
Mẹ là người phát hiện Hồng Ân có khiếu chơi đàn và hướng dẫn cho em từ nốt nhạc đầu tiên.

Cháu nói dù có phải ăn mì tôm cháu cũng hy vọng được thi. Chúng tôi đã tìm hiểu về nơi ăn ở và giá vé máy bay. Tiền ăn thì có thể tiết kiệm tối đa và mang theo mì tôm, tiền ở thì có thể thuê phòng trọ rẻ. Cái này thì gia đình tôi có thể gói ghém được. Bây giờ lo lắng nhất là tiền vé máy bay. Vé khứ hồi cho một suất là 1.100USD, cháu còn nhỏ nên phải có người đi kèm. Cháu băn khoăn lo lắng không được đi nên đã xin phép bố mẹ gửi đơn đến Báo VietNamNet xin hỗ trợ”.

Hồng Ân thì chia sẻ: Nếu được đi thi em sẽ cố gắng hết sức để mang vinh dự về cho đất nước. Em hồi hộp mong chờ từng ngày, giấy hẹn phỏng vấn visa đã có nhưng em vẫn còn phải chờ xem có tiền mua vé máy bay không. Dù em chưa biết có được tham gia cuộc thi này hay không nhưng thông qua Báo VietNamNet Hồng ân muốn gửi tới độc giả một món quà. 

Đức Toàn

Các tổ chức, cá nhân quan tâm và ủng hộ xin gửi về:

Trịnh Thúy Hạnh số 119 (lầu 1) đường Lê Thị Hồng Gấm, Quận 1, TP.HCM. SĐT 0988 158 857