- Mang tiếng tết năm ngoái tôi được thưởng 2 tháng lương, nhưng chỉ cần dắt nhau về quê vợ vài ngày là tiền như bay hơi hết sạch. Lấy vợ ở quê, đông anh em bà con đến là khổ.

TIN BÀI KHÁC:

Vợ chồng tôi chỉ là công chức, đi làm ăn lương, còn nuôi con nhỏ nhưng mang cái tiếng làm ngân hàng, làm xây dựng lại ở thành phố lớn nên mỗi dịp tết đến xuân về phải lo quà to quà nhỏ đem biếu. Hai vợ chồng tôi đã mua được nhà chung cư nhưng chỉ trả được một phần tiền từ tiền tiết kiệm và sự hỗ trợ của ông bà nội, số còn lại vẫn phải vay thêm hàng tháng trả góp. Nhưng với cả họ bên nhà vợ thì vợ chồng tôi là điển hình mẫu, từ quê ra thành phố rất thành đạt, có công việc thu nhập nhiều người mơ ước, lại còn mua được cả nhà. Cũng vì là hình mẫu nên mỗi lần về quê vợ chồng tôi rất tốn kém.

Bên nhà nội thì biết vợ chồng tôi còn vất vả, bố mẹ tôi cũng khá hơn, chúng tôi ngoài không phải gửi tiền về tết cho ông bà, mà mỗi lần con cháu về ông bà còn cho thêm. Họ hàng nhà tôi cũng ít, mọi người ở thành phố nên không bị nặng khoản quà cáp ngày tết. Tết về quê chúng tôi chỉ phải mua chút đồ ăn lạ, mang về nhà làm mâm cơm tất niên mời họ hàng gần, bạn bè qua chơi là xong.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ngược lại nhà vợ tôi đông anh em họ hàng, các con cháu. Bố vợ tôi lại là con cả nên riêng việc con rể về quê tết bố mẹ vợ quà phải lớn, còn phải đủ để mang chia cho các cô dì chú bác, hàng xóm cạnh nhà. Thấy vợ tôi lần nào về quê cũng tất bật chuẩn bị quà cáp đủ thứ, chia từng gói nhỏ để đi thăm hỏi từng nhà. Rồi còn phải tổ chức ăn uống tại nhà, mời cả họ sang ăn. Ăn tết thôi mà như đám ăn hỏi vậy chỉ khổ mấy người phụ nữ trong nhà, chuẩn bị đồ ăn từ sáng, ăn xong còn đợi các ông ăn uống xong để dọn. Vui thì vui thật mà tôi thấy cực và quá tốn kém.

Vợ tôi là chị cả trong nhà, dưới còn 2 em đang đi học nên mọi thứ đều phải đứng ra lo phụ bố mẹ. Ngoài tiền mang về biếu tết ông bà thì còn hàng đống thứ chi tiêu ngoài cho mỗi lần về quê ăn tết. Rồi khách khứa đến nhà, ai cũng dẫn theo con nhỏ, đứa nào cũng là cháu lại mừng tuổi, mà rể ở thành phố về phải mừng tuổi cho ra tấm ra món. Chỉ riêng mừng tuổi người lớn tuổi, trẻ nhỏ đã hết một khoản kha khá.

Bố vợ tôi thích con rể phải thể hiện để ông không mất mặt, mà muốn thể hiện là phải chi tiền. Mỗi lần ông rủ tôi đi chúc tết cùng là vợ tôi phải kéo tôi vào nhà, đưa thêm chút tiền lẻ để tôi có thể mừng tuổi các cháu, nhưng vì tiền lẻ mà bố vợ tôi không được vui. Ông đã nói thẳng, bố đã bảo nhà bác Sáu là chỗ thân tình mà sao con toàn mừng 20 nghìn cho các cháu. Nhưng không phải bác Sáu, mà chỗ nào ông cũng giới thiệu là chỗ thân tình hết…

Tết gần đến, vợ tôi lại trông ngóng xem năm nay vợ được thưởng tết bao nhiêu, chồng bao nhiêu để cân đối chi tiêu. Nhìn cô ấy lên danh sách mua quà tết, rồi lại tất bật chuẩn bị tôi không dám can. Nghĩ cảnh làm cả năm chỉ trông vào thưởng tết cuối năm, mà tiền chưa về đã có chỗ để chi ra hết thì thật là nản.

Thành Khoa

Bạn đọc có thể chia sẻ tâm sự của mình về các vấn đề gặp phải trong cuộc sống cho chuyên mục Chuyện chung, chuyện riêng. Bài viết gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn