{keywords}

Thả vào câu lục tình tôi
Buồn vui câu bát luân hồi từng giây
Ngoài sân bóng lá khô gầy
Bỗng nhiên xao xác dâng đầy mắt cay.

Bỗng nhiên thèm một cơn say
Biết đâu lòng nhẹ như mây cuối trời
Biết đâu ngày lại xanh ngời
Cảm ơn cả những tháng ngày đã xa.

Cảm ơn người đã quên ta
Cảm ơn giông bão đã qua bên đời
Giờ trong tĩnh lặng, rã rời
Thật xa, xa hết những vời vợi đau.

Cuộc đời vui có lắm đâu
Gieo chi hạt khổ trong đầu người ơi
Sớm mai gió thổi tơi bời
Cho ta gửi nhé lên trời buồn thương.

Đỗ Thu Hằng

 

Người phụ nữ tìm đến thơ, là đang hi vọng tìm thấy trong khoảng trống vắng, cô đơn của trái tim mình một chút năng lượng cần thiết để hàn gắn lấp đầy, che phủ, sưởi ấm những vết thương đời!

Người phụ nữ tìm đến với công việc sáng tác ra những tác phẩm thơ, là đang hành trình tiệm cận chiếc hộp nhiệm màu cuộc sống, nơi lưu giữ chiếc chìa khoá vạn năng có thể mở cánh cửa hạnh phúc mang tầm nhân thế!

Người phụ nữ đọc thơ là tâm thế của con người biết hưởng thụ cái đẹp, cái đẹp thánh thiện toát ra từ tha nhân!

Người phụ nữ làm thơ là tâm thế của con người biết sẻ san cái đẹp, cái đẹp toát ra từ chính cái vị kỷ nhưng đậm tính thanh lọc mang tố chất vị tha!

Đỗ Thu Hằng là mẫu phụ nữ có tính cách giàu nội cảm, tìm đến thơ và sáng tác những tác phẩm thơ mang dấu vết nghệ thuật riêng, tương đối rõ nét qua tập thơ đầu tay “trên cành hoa có nỗi buồn đang phai”, với sức nặng đáng nể của nội lực viết, thể hiện phong cách sáng tạo hiện đại, cùng hệ thống hình ảnh, hình tượng thơ hàm súc và giàu biểu cảm, đặc biệt giọng điệu và ngôn ngữ thơ mang thiên tính hướng nội!

54 sáng tác làm nên chân dung nghệ thuật và hồn cốt tập thơ “Trên cành hoa có nỗi buồn đang phai của Đỗ Thu Hằng” người đọc có thể bắt gặp đâu đó vang lên những tiếng nói thân phận của một tâm hồn đang khao khát, đau đáu hướng về miền dư ảnh, nơi quá vãng đong đầy những trở trăn, day dứt, với giọng điệu thơ đôi khi gào thét giằng xé, như muốn dứt tung từng sợi giây giác quan nơi bản thể hầu mong níu giữ, tìm lại cho mình cái gì đó chưa kịp định hình phôi thai! Phải chăng chiếc chìa khóa vạn năng mà người phụ nữ dù yêu đọc thơ, hay đam mê sáng tác thơ đều chung đích kiếm tìm chính là dòng cảm thức thơ vị tha giao hoà, tiềm ẩn giữa những dòng chữ trên mỗi trang thơ của Đỗ Thu Hằng?...

Mời bầu bạn lắng tâm đón nhận và đọc tập thơ bằng chính tâm hồn mình, khi ấy, rất có thể những dẫn dụ trên của chúng tôi chỉ như hạt muối bỏ nơi biển lớn! Và biết đâu, bạn sẽ là người chỉ ra thêm nhiều hơn nữa những hàm nghĩa mới ánh xạ qua mỗi tứ thơ và toàn tập thơ này!


Trần Xuân Đạt (Diễn đàn Văn chương & Cuộc sống)