- Thưa luật sư, hôm giao thừa tôi có bắn một cái pháo hoa thì bị công an xã gọi lên và phạt hành chính 1 triệu đồng. Xin hỏi tôi bị phạt như vậy có đúng không? Điều luật nào quy định? 

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Tôi bắn một chiếc pháo hoa nhưng bị phạt lên đến 1 triệu đồng (Ảnh minh họa)

Thứ nhất: Về hành vi cấm sử dụng pháo.

Điều 4 Nghị định 36/2009 ngày 15/4/2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

- Sản xuất, mua, bán, nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ.

- Sản xuất, mua, bán, nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo hoa, thuốc pháo hoa.

- Mua, bán, tàng trữ, sử dụng thuốc nổ lấy từ các loại bom, mìn, đạn, lựu đạn, vật liệu nổ quân dụng (dùng trong quốc phòng, an ninh), vật liệu nổ công nghiệp để sản xuất trái phép pháo, thuốc pháo.

- Sử dụng súng, dùng vật liệu nổ không đúng quy định để gây tiếng nổ thay cho pháo

Thứ hai: Về xử phạt hành chính.

Điểm (b) khoản 2 Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy đinh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình quy định phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng các loại pháo mà không được phép”

Điểm (b) khoản 3 Điều 66 Nghị định này quy định Trưởng công an xã có thẩm quyền phạt tiền đến 2.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội và lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội.

Như vậy, việc bạn bắn pháo hoa và bị công an xã xử phạt là đúng thẩm quyền, đúng hình thức và mức xử phạt theo quy định pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc