- Tôi là nữ năm nay 25 tuổi. Tôi chưa kết hôn và tôi muốn sống độc lập với gia đình. Tôi và một bạn nam (không thích phụ nữ, bị gay) thuê chung một căn hộ để sống. Chúng tôi mỗi người ở một phòng trong căn hộ ấy. Mỗi quan hệ của tôi và bạn ấy chỉ như hai người bạn gái. Chúng tôi thuê nhà ở, chúng tôi có vi phạm gì về pháp luật hay không? Cám ơn luật sư.

Luật sư Nguyễn Thành công tư vấn: Hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa công nhận giới tính thứ ba mà chỉ mới công nhận hai giới tính là nam giới và nữ giới. Nên, trên phương diện pháp luật thì người bạn nam mà bạn nói ở trên vẫn được coi là nam giới.

Pháp luật về quyền cư trú của công dân quy định tại Điều 3 Luật Cư trú năm 2006 (được sửa đổi, bổ sung năm 2013) quy định là công dân có quyền tự do cư trú theo quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Và không có quy định pháp luật nào ngăn cấm việc nam và nữ sống chung với nhau.

{keywords}
Ảnh chỉ có tính chất minh họa.

Ngoài ra, theo Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, các văn bản pháp luật hướng dẫn liên quan, việc nam nữ chưa đăng ký kết hôn mà sống chung với nhau như vợ chồng không bị coi là vi phạm pháp luật và không bị phạt hành chính hay xử lý hình sự, trừ trường hợp: Những người nào đang có vợ, có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thì tùy theo trường hợp có thể bị xử lý hành chính theo Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 147 Bộ Luật hình Sự về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng.

Như vậy, nếu bạn và bạn nam kia cùng là người chưa có chồng, chưa có vợ thì việc thuê căn hộ sống chung không bị coi là vi phạm pháp luật, nhưng khi cư trú bạn phải thực hiện nghĩa vụ đăng ký tạm trú cho cả hai theo đúng quy định của Luật Cư trú. Nếu không đăng ký tạm trú, sẽ bị xử phạt hành chính.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc