- Những ngày lang thang tìm chất liệu cho đề tài phóng sự, chúng tôi gặp chị Trần Thị Quyền (thôn Xuân Bảng, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), người phụ nữ dị tật đã nhiều năm gắn bó với bãi rác khổng lồ Nam Sơn.

TIN BÀI KHÁC

Kết duyên tạm với người đàn ông cùng xã khi đã quá lứa lỡ thì, chị Quyền sinh liền hai cậu con trai chỉ trong hai năm. Hạnh phúc chẳng mỉm cười với chị khi chỉ trong một thời gian ngắn sau đó, người chồng “hờ” cũng bỏ mặc ba mẹ con chị tự xoay sở nuôi nhau.

Từ đó, chị Quyền trở thành chỗ dựa cho cả gia đình. Sức khỏe suy yếu, phổi thường xuyên gặp vấn đề nhưng thương con, chị gồng mình chống chọi với bệnh tật. Dù đến miếng ăn cũng khó khăn nhưng chị vẫn cố gắng làm việc các con được đến trường.

{keywords}
Miếng cơm của cả nhà chị Quyền phụ thuộc vào bãi rác khổng lồ

Không bằng cấp, không nghề nghiệp, thứ nuôi sống mấy mẹ con chị là những bãi rác bốc mùi hôi thối. Cứ đêm đêm, chị lại mò mẫm, nhặt nhạnh những thứ phế thải có thể bán được, đắp đổi lấy cân gạo, mớ rau. Ngày nào nghỉ bới rác, ba mẹ con lại ăn rau luộc thay cơm.

Mỗi ngày trung bình chị kiếm được 40 ngàn, ngày nào khá hơn thì gấp đôi, nhưng tính ra, cả tháng, chị kiếm được vỏn vẹn 2 triệu đồng, nhưng tiền đi học cho các con, chưa kể ăn uống, sinh hoạt đã mất hơn 3 triệu. Chỉ may mắn là chị còn dựng nhờ được căn nhà cấp 4 trên đất của bố mẹ đẻ. Tuy vậy căn nhà đó cũng bắt đầu xuống cấp, mái ngói dột nát, bức tường cũ kỹ, nham nhở.

{keywords}
Ngôi nhà tạm bợ không có gì đáng giá là mái ấm của ba mẹ con chị Quyền

Người mẹ vẫn ngày đêm nhặt rác, chỉ mong các con được ăn học, sau này khôn lớn không phải chịu cảnh thiệt thòi. Đau đáu trong chị Quyền lúc này, là mơ ước sửa chữa được căn nhà dột nát cho các con tránh mưa tránh nắng. Chị cũng mong có thêm điều kiện để các con đi học khỏi thiếu thốn, nhưng có lẽ, ước mơ đó là quá xa vời khi cái đói, cái nghèo vẫn đang bủa vây lấy cuộc đời hiu quạnh của ba mẹ con chị.

Bước chân ra khỏi căn nhà cũ kỹ, chúng tôi băn khoăn suy nghĩ, liệu cuộc đời hai đứa bé sẽ ra sao, có tương lai nào rộng mở, hay rồi mai đây chúng cũng sẽ nối gót mẹ mình lầm lũi với bóng tối trong bãi rác độc hại kia…

Diệu Bình

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1. Gửi trực tiếp: chị Trần Thị Quyền (thôn Xuân Bảng, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội). ĐT: 01633050904

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.070 (chị Trần Thị Quyền ở Sóc Sơn)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881