- Chồng chị mất do cơn bạo bệnh, để lại cho chị 4 đứa con thơ nheo nhóc và số nợ hơn 100 triệu. Giờ đây, bệnh thần kinh từ thời con gái tái phát lúc tỉnh lúc mê, chị không có khả năng lao động nên 3 đứa con đang tuổi đến trường có nguy cơ dang dở việc học.

TIN BÀI KHÁC:


Hoàn cảnh bi đát mà chúng tôi nhắc đến là chị Trần Thị Hoa (SN 1982), trú tại thôn Trường Thanh, xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Chị vốn có tiểu sử bệnh thần kinh, được gia đình chạy chữa bệnh tình thuyên giảm đến tuổi lập gia đình có anh cùng thôn Mai Văn Thành (SN 1977), thương yêu chị, cả hai nên vợ chồng.

{keywords}
5 mẹ chị Hoa vẫn nương tượng nhau sống lay lắt qua ngày.

Gia đình hai bên nội ngoại ai cũng nghèo, chị thì đau ốm triền miên,chồng nghề nghiệp không ổn định,gia đình anh chị thuộc diện nghèo khó.

10 năm chung sống anh chị có 4 đứa con, hạnh phúc chưa được bao lâu thì bi kịch ập đến, năm 2013 anh bị căn bệnh ung thu gan, gia đình cố gắng vay mượn nhưng không cứu chữa được,lúc người chồng mất đứa con trai út Mai Thanh Lành vừa mới 13 ngày tuổi.

Vì quá đau thương, chị không vượt qua được cú sốc mà không lâu sau ngày anh mất bệnh thần kinh của chị tái phát.

 “Mỗi lần nó lên cơn, tôi phải ôm thằng út đi trốn, mấy đứa lớn chưa kịp chạy bị mẹ nó cho no đòn, mọi đồ đạc trong nhà bị đập phá hết”, mẹ chị Hoa, bà Trần Thị Thư, xót xa kể

{keywords}
Những bựa cơm của gia đình chị không cá, thịt, rất nhiều tháng rồi các con chị vẫn đều đặn ăn cơm với ruốc biển.

Khi tiếp xúc với chúng tôi, chị kêu toàn thân đau nhức, rồi bật khóc như đứa trẻ, bà Thư phải cho chị uống thuốc giảm đau.

Bệnh tình chị như thế,nhưng vì gia đình quá nghèo khổ nên người mẹ già chỉ có thể cho con uống đôi ba liều thuốc tây giảm đau, chứ không đưa đi bệnh viện nên bệnh tật ngày càng nặng.

Trừ những lúc bệnh tật hành hạ không ý thức được, còn lại chị cũng thương con theo bản năng của một người mẹ.

“Bản thân làm một người mẹ, mà chị không lo  nỗi cho các con nhiều lúc còn hạnh hạ chúng, con thiếu ăn, thiếu mặc là lỗi của chị, nhưng vì bệnh tật nên chị cũng bất lực trước số phận”, nước mắt ngắn dài chị tâm sự.

Ba đứa lớn con chị Hoa,Mai Tuấn Anh (12 tuổi), Mai Bình An (9 tuổi), Mai Quang Ánh (7 tuổi), hoàn cảnh thiếu đi người cha để uốn nắn, mẹ thì bệnh tật quanh năm nhưng các em vẫn chăm ngoan.

Những bộ quần áo các em mặc trên người, sách vở đi học ... tất các mọi thứ đều đồ cũ của hàng xóm cho các em. Bữa ăn của các em chỉ ăn cơm với mắn ruốc, bữa đói bữa no.

Trong tiết trời rét buốt mà trên người mấy anh em mặc những bộ quần áo mong manh, 4 đứa con của chị ai cũng nhỏ so với tuổi, “Em muốn ăn thịt, muốn có quần áo ấm như các bạn”, mong muốn giản dị của em Ánh.

Mỗi tháng 5 mẹ con chỉ biết bám víu vào số tiền trợ cấp 180 nghìn/ tháng. Chừng đó tiền may thay chỉ đủ mua rau còn việc học của các em, tiền để chữa bệnh cho chị và 100 triệu số nợ cần trả ngoài sức của người mẹ khốn khổ.

Theo bà Thư, gia cảnh không thể khổ hơn nữa, mẹ góa con côi, không có ai lao động được để kiếm bát cơm, không muốn chết đói thì sang năm 3 đứa phải nghỉ học, các cháu biết được mặt chữ là tốt rồi.

Vì hoàn cảnh đến cùng,nhiều lần bà ngoại có ý định muốn các em vô trại trẻ mồ côi, để các cháu có cuộc sống tốt hơn nhưng các em không chịu vì không muốn rời xa mẹ.

Chị Lê Thị Bình, trưởng hội phụ nữ thôn Xuân Trường cho biết: “Gia đình chị Hoa thuộc diện quá khó khăn,bản thân chị không có khả năng lao động lại còn bốn đứa con nhỏ, đối với gia đình bình thường cho con ăn học đã vất vả huống là chị nên hàng xóm và đoàn thể ai cũng thương”.

Khi chúng tôi ra về,ánh mắt chị vẫn dõi theo như cầu cứu chút hi vọng. Ngoài trời  lạnh trong căn nhà 13m2 không có tài sản gì đáng giá 5 mẹ con ngồi co ro vì rét.

Đậu Tình

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1. Gửi trực tiếp: chị Trần Thị Hoa (SN 1982), trú tại thôn Trường Thanh, xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: ghi rõ ủng hộ mẹ con chị Trần Thị Hoa ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Chuyển khoản: BáoVIETNAMNET

Số tài khoản:0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bankaccount: 0011002643148

- Bank:- BANK FORFOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 TranQuang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàngViettinbank:

Chuyển khoản: BáoVietNamnet

Số tài khoản:102010002381523

Ngân hàng TMCP CôngThương Việt Nam- Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nướcngoài:

Vietnam Joint StockCommercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 NguyễnLương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báoVietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ:tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòngđại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điệnthoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email:banbandoc@vietnamnet.vn