Căn cứ Điều 20 Hiến pháp 2013 quy định: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

{keywords}
Ảnh minh họa

Căn cứ Ðiều 34 Bộ luật dân sự năm 2015 có quy định:

"Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ."

Như vậy, danh dự, uy tín, nhân phẩm của mỗi cá nhân, công dân là bất khả xâm phạm, luôn được pháp luật bảo vệ bằng cách đặt ra các quy định pháp luật để xử lý đối với những hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Ngày 22/01/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 04/2021/NĐ - CP  về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục tại Điều 3. Hình thức xử phạt và mức tiền phạt trong lĩnh vực giáo dục

1. Hình thức xử phạt chính:

a) Cảnh cáo;

b) Phạt tiền.

2. Hình thức xử phạt bổ sung:

a) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính;

b) Trục xuất;

c) Đình chỉ hoạt động có thời hạn.

3. Mức tiền phạt trong lĩnh vực giáo dục:

a) Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giáo dục đối với cá nhân là 50.000.000 đồng, đối với tổ chức là 100.000.000 đồng;

Điều 28 Nghị định 04/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 28. Vi phạm quy định về kỷ luật người học; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học; vi phạm quy định về chính sách đối với người học

1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Kỷ luật người học không đúng quy định của pháp luật hiện hành;

b) Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc hủy bỏ quyết định kỷ luật và khôi phục quyền học tập của người học đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;

b) Buộc xin lỗi công khai người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 1 Điều này, trừ trường hợp người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể hoặc người đại diện hợp pháp của người học là người chưa thành niên có yêu cầu không xin lỗi công khai.

Theo đó, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể người học nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự (Điểm b Khoản 1 Điều 28 Nghị định 04/2021/NĐ-CP). Nghị định này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 10 tháng 3 năm 202.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Sang tên sổ đỏ khi người đứng tên đã mất

Sang tên sổ đỏ khi người đứng tên đã mất

Bố tôi qua đời để lại mảnh đất đứng tên ông cho các con, nhưng chúng tôi đều đang sống ở nước ngoài và bố không có di chúc. Xin hỏi chúng tôi phải làm thủ tục, giấy tờ gì để nhận đất.