Việc xe máy lắp thêm mái che nắng khi lưu thông trên đường là vi phạm luật giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Nếu mái che bị bung ra sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường. Mặt khác, hệ thống mái che cồng kềnh sẽ làm giảm tầm nhìn của các phương tiện xung quanh.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo khoản 2, điều 55, Luật giao thông đường bộ 2008 về Bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ: 

“2. Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.”

Như vậy, hành vi lắp thêm mái che xe máy là hành vi tự ý thay đổi kết cấu, hình dáng  phương tiện giao thông vi phạm pháp luật giao thông đường bộ. Căn cứ điểm c, khoản 4, Điều 30 Nghị định 46/2016 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt,

4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;

Như vậy, với hành vi gắn thêm mái che vào xe máy chủ phương tiện vi phạm có thể bị phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng đối với cá nhân.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Cách nộp phạt giao thông và nhận giấy tờ qua bưu điện

Cách nộp phạt giao thông và nhận giấy tờ qua bưu điện

Xin hỏi bây giờ luật giao thông có quy định thế nào về việc nộp phạt và nhận giấy tờ qua đường bưu điện?