Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

{keywords}
Ảnh minh họa

Tại khoản 2,3 Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình 2014: Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Trường hợp xác định tuổi của con là điều kiện ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của con (như việc giao con cho ai là người trực tiếp nuôi) tòa án sẽ xác định tuổi của con tại thời điểm xét xử. Trường hợp xác định tuổi của con là điều kiện để thụ lý vụ án, thì tòa án sẽ xác định tuổi của con tại thời điểm thụ lý vụ án. Ví dụ như tại Khoản 3 Điều 51 Luật hôn nhân gia đình có quy định: “Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn khi vợ đang mang thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng  tuổi”, nếu người chồng yêu cầu ly hôn, tòa án sẽ xác định tuổi của con tại thời điểm thụ lý, trường hợp con dưới 12 tháng tuổi tòa sẽ không thụ lý vụ án.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Ly hôn, vợ đòi chia tài sản mua bằng tiền của bố mẹ chồng

Ly hôn, vợ đòi chia tài sản mua bằng tiền của bố mẹ chồng

Chúng tôi lấy nhau đã hơn 10 năm, hai người không có tài sản gì, được bố mẹ đẻ tôi cho một căn nhà nhỏ, chúng tôi đã bán được hơn một tỷ đồng, đem mua một lô đất mang tên hai vợ chồng tôi.