- Nhiều ngày nay tôi rơi vào trạng thái trầm cảm, tức giận, chưa biết phải giải quyết thế nào. Lý do là bởi tôi tình cờ phát hiện ra chồng mình ngoại tình với một người phụ nữ khác. Khách quan mà nói, người này không những thua kém tôi ở nhan sắc, công việc mà còn cả học thức. Tôi không hiểu tại sao chồng mình lại mê cô ta được.

Vợ bất lực vì chồng ngang nhiên dẫn bồ về nhà sống

Mất chứng minh thư cũ có được cấp thẻ căn cước công dân?

Mức tội danh cho hành vi cưỡng hiếp, chọc mù mắt nữ sinh

Tôi đã nói chuyện với chồng, anh tỏ ra ăn năn, hứa sẽ không tiếp tục mối quan hệ đó. Thế nhưng tôi linh cảm họ vẫn lén lút gặp nhau. Giờ tôi không biết nên làm thế nào. Có nên đánh ghen một trận để cô ta sợ mà buông tha chồng tôi? Hay tôi cứ nộp đơn ly hôn? Thật sự tôi vẫn còn yêu chồng và muốn anh quay về nhưng cứ nghĩ tới người phụ nữ kia là tôi lại nổi điên lên. Nếu tôi viết đơn ly hôn mà anh không đồng ý, tòa có giải quyết không, hai đứa con nhỏ dưới 5 tuổi tôi có được nuôi cả không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Qua thông tin bạn cung cấp, chúng tôi hiểu rằng bạn đang muốn giải quyết dứt điểm tình trạng ngoại tình của chồng và muốn chọn giải pháp phù hợp nhất. Với những thắc mắc mà bạn đưa ra, chúng tôi phân tích cụ thể như sau: 

Thứ nhất, đối với lựa chọn đánh ghen. Hoàn toàn có thể được, tuy nhiên phải chú ý bảo đảm "đánh ghen văn minh”, trong chừng mực pháp luật cho phép, tránh trường hợp vì kích động tinh thần mà bạn sử dụng ngôn từ mạt sát, lăng mạ xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm.

Đặc biệt tránh sử dụng hành động khác xâm phạm đến thân thể, sức khoẻ thậm chí tính mạng của người phụ nữ kia. Nếu hành động, cử chỉ và lời nói của bạn trở nên thái quá thì tùy mức độ có thể bị xử lý hành chính hoặc nặng hơn là xử lý hình sự.

Cụ thể, đối với hành vi có lời nói, cử chỉ thô bạo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, hành vi đánh nhau sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản người khác sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Trường hợp hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội làm nhục người khác ở Điều 155 BLHS 2015 SĐ-BS 2017, Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác tại Điều 134 BLHS 2015 SĐ-BS 2017...

Thứ hai, đối với lựa chọn ly hôn. Khi bạn cảm thấy mối quan hệ vợ chồng vì chồng ngoại tình mà rạn nứt, tình trạng xung đột kéo dài dẫn đến việc không thể chung sống với nhau, mục đích hôn nhân không đạt được thì bạn hoàn toàn có quyền nộp đơn ly hôn ra toà yêu cầu giải quyết ly hôn theo Khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

Về việc giành quyền nuôi con, trong trường hợp này nếu có người con nào hoặc cả 2 người con đều dưới 36 tháng tuổi (dưới 3 tuổi) thì bạn hoàn toàn giành được quyền nuôi người con dưới 3 tuổi Theo Khoản 3 Điều 81 Luật HN và GĐ năm 2014:

Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Tuy nhiên, bạn vẫn phải chứng minh mình có đủ điều kiện để trực tiếp chăm sóc nuôi người con đó. Trường hợp, người con trên 3 tuổi nhưng dưới 5 tuổi, để giành được quyền nuôi con bạn phải chứng minh với Toà rằng mình có đủ điều kiện vật chất và tinh thần để đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích cho đứa trẻ, cụ thể: Chứng minh gia cảnh, thu nhập, điều kiện kinh tế, tài sản,…Và các yếu tố về tinh thần như: Thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con, tình cảm dành cho con, điều kiện cho con vui chơi giải trí, trình độ học vấn… của cha mẹ. Bên nào đưa ra được những căn cứ thuyết phục hơn sẽ được tòa án xem xét giải quyết và trao quyền nuôi con.

Hiện nay, để bảo vệ chế độ hôn nhân một vợ một chồng, pháp luật đã quy định chế tài đối với các hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng thông qua xử lý vi phạm hành chính, hoặc nặng hơn là truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể sẽ áp dụng mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng theo quy định tại Khoản 1 Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 67/2015/NĐ-CP đối với hành vi:

Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

Nếu các hành vi này gây hậu quả nặng nề hơn thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 182 BLHS 2015 SĐ-BS 2017 về Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng với khung hình phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

Vì vậy, chúng tôi cho rằng, trước khi thực hiện việc đánh ghen hoặc ly hôn, thì bạn phải nắm được chứng cứ về việc ngoại tình, chồng bạn và bồ vẫn lén lút gặp nhau. Ngoài ra, để chắc chắn các thông tin đã thu thập đều được sử dụng làm chứng cứ trước các cơ quan có thẩm quyền, bạn có thể yêu cầu Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận sự kiện hành vi cặp bồ này.

Sau khi nắm được chứng cứ, bạn có thể lựa chọn phương án nói chuyện với chồng và tình nhân để các bên hiểu rõ ý chí, tinh thần. Bạn có thể nhờ đến các tổ chức xã hội can thiệp và làm công tác tư tưởng.

Trường hợp không thể giải quyết được, chồng bạn và tình nhân vẫn qua lại thì bạn có thể tố cáo hành vi của họ đến các cơ quan chức năng, cơ quan công an hoặc UBND cấp xã. Nhưng xin lưu ý rằng, hậu quả của hành vi tố cáo có thể sẽ dẫn đến mối quan hệ vợ chồng càng trở nên trầm trọng và có thể dẫn đến ly hôn. Do vậy, tùy vào mức độ hành vi ngoại tình của chồng mà bạn lựa chọn phương cách thực hiện cho phù hợp, hãy suy xét đến mối quan hệ vợ chồng và cả tương lai của con để đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thành Công – Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Chồng ngoại tình, đòi ly hôn vợ để đến với bồ trẻ

Chồng ngoại tình, đòi ly hôn vợ để đến với bồ trẻ

Nay chồng tôi dẫn cô gái khác trẻ trung, xinh đẹp về, nói muốn ly hôn với tôi và cưới cô gái này, tôi có quyền nuôi con và anh ta sẽ trợ cấp cho con mỗi tháng 10 triệu đồng.

Vợ ngoại tình, chồng đâm trọng thương cả nhà vợ

Vợ ngoại tình, chồng đâm trọng thương cả nhà vợ

Em trai tôi đã có vợ và hai con. Khi sinh con thứ 3 được hai năm thì em tôi mang con đi giám định ADN, biết được đó không phải con mình.

Chồng mất, vợ ngoại tình nhiều năm trở về đòi chia tài sản

Chồng mất, vợ ngoại tình nhiều năm trở về đòi chia tài sản

Cậu tôi vừa qua đời do tai nạn. Trước đó 2 năm, cậu mua bảo hiểm nhân thọ, người đứng tên là cậu nhưng tiền đóng là bà ngoại cho.