Quá tức giận, khi bắt gặp vợ đi chơi cùng người tình, anh A đã dùng dao đâm vợ trọng thương. Vậy trường hợp này vợ anh A có lỗi không? Anh A có được giảm nhẹ tội do vợ ngoại tình không?

Luật sư tư vấn:

Căn cứ vào kết luận của cơ quan điều tra và các tình tiết của vụ án, tỷ lệ thương tích nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm hành vi dùng dao đâm vợ trọng thương có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 với khung hình phạt từ 06 tháng đến 3 năm hoặc từ 02 năm đến 06 năm nếu tỷ lệ thương tích từ 31% trở lên.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

e) Phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra;

Đối với việc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định việc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như sau: “Tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật khi người phạm tội có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ theo quy định của Bộ luật này; Tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng, nhưng không bắt buộc phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật đối với người phạm tội lần đầu là người giúp sức trong vụ án đồng phạm nhưng có vai trò không đáng kể” (khoản 1, khoản 2 Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Chồng ngoại tình, đòi ly hôn vợ để đến với bồ trẻ

Chồng ngoại tình, đòi ly hôn vợ để đến với bồ trẻ

Nay chồng tôi dẫn cô gái khác trẻ trung, xinh đẹp về, nói muốn ly hôn với tôi và cưới cô gái này, tôi có quyền nuôi con và anh ta sẽ trợ cấp cho con mỗi tháng 10 triệu đồng.