- Vợ chồng tôi kết hôn, đến gần lúc vợ tôi sinh con thì xảy ra mâu thuẫn. Tôi họ Nguyễn còn vợ tôi họ Lê, cô ấy muốn sinh con ra cho theo họ mẹ dù chúng tôi chưa ly hôn và tôi không đồng ý. Xin hỏi luật sư pháp luật có quy định nào cho phép vợ tôi làm thế không? Tôi muốn con tôi bắt buộc phải theo họ của cha thì có vi phạm pháp luật không?

Chồng mất trước, vợ có được hưởng toàn bộ tài sản?

Công ty bỗng nhiên cho thôi việc: người lao động bất lực

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch tại Điểm a, Khoản 1 Điều 4 về nội dung đăng ký khai sinh: “Họ, chữ đệm, tên và dân tộc của trẻ em được xác định theo thỏa thuận của cha, mẹ theo quy định của pháp luật dân sự và được thể hiện trong Tờ khai đăng ký khai sinh; trường hợp cha, mẹ không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được, thì xác định theo tập quán;”

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 26, Bộ luật dân sự 2015: Họ của cá nhân được xác định là họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ; nếu không có thỏa thuận thì họ của con được xác định theo tập quán. Trường hợp chưa xác định được cha đẻ thì họ của con được xác định theo họ của mẹ đẻ.

Do đó, con sinh ra sẽ lấy họ theo thỏa thuận của bố mẹ nếu bố mẹ không thỏa thuận được thì sẽ đặt theo tập quán ở địa phương là lấy theo họ cha hay họ mẹ. Bạn nên thỏa thuận với vợ bạn để đăng ký khai sinh cho con.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Cải chính giấy khai sinh do sai tên mẹ

Cải chính giấy khai sinh do sai tên mẹ

Trong lúc làm thủ tục nhập viện thì mẹ chồng tôi vẫn đưa thẻ bảo hiểm y tế của em chồng ra để ép tôi viết thông tin vào giấy nhập viện. 

Cho con đứng tên đất, bố mất quyền chia thừa kế

Cho con đứng tên đất, bố mất quyền chia thừa kế

Vừa qua, ba tôi muốn bán căn nhà đi mà chị không đồng ý cho bán. Tôi đem tờ cam kết của chị ra phường thị họ nói tờ giấy đó ko có giá trị về mặt pháp luật và tài sản này thuộc về chị.

Bạn thân mang thai, nhờ tôi "đứng tên" làm cha đứa bé

Bạn thân mang thai, nhờ tôi "đứng tên" làm cha đứa bé

Một người bạn thân của tôi bị lừa mang thai, giờ muốn sinh con và nhờ tôi đứng tên làm cha đứa bé trong giấy khai sinh để không bị mang tiếng với gia đình.