Họ vay của rất nhiều người mỗi người mấy trăm triệu đến cả tỷ đồng. Giờ họ bỏ trốn, căn nhà còn chúng tôi tìm hiểu họ cũng đang thế chấp rồi. Giờ chúng tôi làm đơn tố cáo họ, họ sẽ bị xử lý hình sự không vì họ lừa chúng tôi vay rồi bỏ trốn. Xin luật sư tư vấn giùm chúng tôi.

Theo nội dung sự việc bạn trình bày, chúng tôi tư vấn như sau:

Nếu bạn có căn cứ về việc người vay tiền này đã bỏ trốn, không còn cư trú tại địa phương và không rõ hiện ở đâu, thì theo quy định tại Điều 175 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”:

Một người có thể bị truy tố về tội này nếu có đủ các hành vi sau: 

Người phạm tội có được tài sản một cách hợp pháp thông qua hợp đồng vay, mượn, thuê tài sản hoặc hợp đồng khác. 

{keywords}
Ảnh minh họa.

Sau khi có được tài sản, người phạm tội không thực hiện như cam kết trong hợp đồng, sử dụng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản.

Hậu quả: người phạm tội đã chiếm đoạt được tài sản, hoặc đã bỏ trốn, hoặc không còn khả năng trả lại tài sản. 

Người phạm tội chiếm đoạt được tài sản có giá trị từ 4 triệu đồng trở lên, nếu tài sản có giá trị dưới 4 triệu đồng thì phải kèm theo điều kiện gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm mới thì mới cấu thành tội phạm.

Theo như nội dung bạn nói số tiền vay đến vài trăm triệu đồng cho nên người này có thể bị phạt tù nặng hơn. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. 

Do đó, nếu người này đã vay tiền của bạn sau đó bỏ trốn thì có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 175 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Trên đây là toàn bộ tư vấn pháp lý của chúng tôi đối với các vướng mắc mà bạn đọc đưa ra.

Tư vấn bởi luật sư Đặng Đức Trí thuộc cộng đồng luật sư IURA

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Chế độ cho người đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Chế độ cho người đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Tôi đang định xin nghỉ việc ở công ty vì muốn thay đổi một môi trường khác tốt hơn. Tôi đã làm việc ở đó 5 năm và hợp đồng của tôi đang là hợp đồng xác định thời hạn 3 năm.