- Em đang mang thai với người yêu nhưng do gia đình anh chê nhà em hèn kém, không đồng ý cho hai đứa lấy nhau. 

Người yêu em cũng sợ trách nhiệm nên vội vã đi xuất khẩu lao động. Hiện con em đang ở tháng thứ 5. Nếu em sinh cháu ra và làm mẹ đơn thân, không cho đăng ký khai sinh tên bố thì đến lúc gia đình người yêu đòi lại con, em có quyền từ chối không?

{keywords}
Em có quyền từ chối không cho anh ta nhận con? (Ảnh minh họa)

Chúng tôi chia sẻ những khó khăn mà bạn gặp phải khi sẽ làm mẹ đơn thân. Việc khai sinh cho trẻ em vừa là một quyền vừa là nghĩa vụ của cha mẹ. Khai sinh cho trẻ em kịp thời, đầy đủ và đúng thời gian theo luật định luôn được Nhà nước khuyến khích, ủng hộ.

Với những thông tin mà bạn cung cấp, chúng tôi nhận thấy con chị sinh ra thuộc trường hợp con ngoài giá thú. Khai sinh cho cháu bé được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã theo Nghị định 123/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch có hiệu lực từ ngày 01/01/2016

Điều 15. Đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ

1. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trẻ đang cư trú có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ.

2. Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống.

3. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con theo quy định tại Khoản 1 Điều 25 của Luật Hộ tịch thì Ủy ban nhân dân kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh; nội dung đăng ký khai sinh được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Nghị định này.”

Nếu có tranh chấp về nhận con Căn cứ quy định tại Điều 91 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 

“Điều 91. Quyền nhận con

1. Cha, mẹ có quyền nhận con, kể cả trong trường hợp con đã chết.

2. Trong trường hợp người đang có vợ, chồng mà nhận con thì việc nhận con không cần phải có sự đồng ý của người kia.”

Theo quy định pháp luật thì bố của trẻ có quyền nhận con, nên bạn không có quyền từ chối. Nếu có tranh chấp về việc xác định cha mẹ cho con theo quy định tại Điều 101 Luật Hôn nhân gia đình 2014, Tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp trong việc xác định cha mẹ cho con.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc