- Đêm hôm trước tôi bị đau bụng dữ dội nên hai người bạn đã vội vàng đưa tôi đến bệnh viện khám. Do không bắt được taxi nên bạn tôi phải kẹp tôi ở giữa, một người giữ một người lái để chở tôi đến bệnh viện. Công an đã giữ chúng tôi lại định xử phạt vì kẹp 3 nhưng thấy tôi trong tình trạng nguy kịch nên đã thông cảm, cho chúng tôi đi tiếp. Xin hỏi luật sư có trường hợp nào được pháp luật cho phép xe máy được chở 3 người không? Cảm ơn luật sư.

{keywords}

Trong trường hợp nào pháp luật cho phép xe máy chở 3 người? (Ảnh minh họa)

Khoản 1 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển xe môtô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ những trường hợp sau thì được chở tối đa hai người:

- Chở người bệnh đi cấp cứu;

- Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

- Trẻ em dưới 14 tuổi.

Khi chở quá số người quy định, tùy theo số người được chở vượt quá sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo những mức phạt khác nhau.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi điều khiển xe môtô, xe gắn máy chở quá số người quy định bị xử lý như sau:

- Nếu chở theo 2 người trên xe (trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật) thì bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng (theo điểm l khoản 3 Điều 6).

- Nếu chở theo từ 3 người trở lên trên xe bị phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng (theo điểm b khoản 4 Điều 6).

Bên cạnh đó, người thực hiện hành vi vi phạm còn bị xử phạt bổ sung bằng hình thức tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng (điểm b khoản 12 Điều 6).

Ngoài ra, theo điểm c khoản 12 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, trong trường hợp gây tai nạn giao thông thì sẽ bị xử phạt bổ sung bằng hình thức tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis; Mail: luatthemis@gmail.com; SDT: 098 666 3459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc