- Hôm trước, trên đường về quê, tôi điều khiển xe ô tô gia đình đi ngang qua đường quốc lộ thì bất ngờ một con trâu lao ra khiến tôi phanh gấp, gây vỡ đèn xe ô tô. Con trâu cũng bị gãy chân.

Thấy vậy chủ của con trâu chạy ra đòi bắt đền tôi, trong khi rõ ràng gia súc của họ thả rông suýt gây ra tai nạn. Vậy trong trường hợp này ai mới là người chịu trách nhiệm? Cụ thể ra sao thưa luật sư?

{keywords}
Rõ ràng xe tôi đi đúng phần đường nhưng đâm phải gia súc thả rông (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Điều 34 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: “Người dẫn dắt súc vật đi trên đường bộ phải cho súc vật đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường; trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường thì phải quan sát và chỉ được đi qua đường khi có đủ điều kiện an toàn; không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới.”

Trong trường hợp thả gia súc hoặc dẫn dắt súc vật ở trên đường dẫn đến tại nạn giao thông gây thiệt hại về sức khỏe hoặc về tài sản thì chủ sở hữu gia súc, người dẫn dắt gia súc phải bồi thường theo quy định tại Điều 625 Bộ luật Dân cụ thể như sau:

1. Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác; nếu người bị thiệt hại hoàn toàn có lỗi trong việc làm súc vật gây thiệt hại cho mình thì chủ sở hữu không phải bồi thường.

Việc xác định mức độ lỗi của các bên phụ thuộc vào quá trình điều tra, xác minh và kết luận của các cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, trong trường hợp này, nếu không thể thỏa thuận thống nhất được phương án giải quyết với bên chủ sở hữu gia súc, bạn có thể khởi kiện vụ việc ra TAND có thẩm quyền để giải quyết.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis; Mail: luatthemis@gmail.com; SDT: 098 666 3459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc