Năm 2017 em vay 1 người vài 3 lần nhưng khi trả, em ko lấy giấy viết tay vay nợ về. Chỉ lần cuối cùng em mới lấy giấy viết tay gần nhất về. Nhưng giờ họ lại tìm thấy giấy vay nợ cũ và họ lại đòi nợ em tiếp. Bây giờ em phải làm gì để bảo vệ việc mình đã hoàn trả nợ vay?

Luật sư tư vấn:

Hợp đồng vay tài sản được Bộ luật dân sự 2015 quy định cụ thể tại Mục 4 chương XVI, theo đó, hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo quy định tại Luật này, nghĩa vụ trả nợ của bên vay được quy định như sau: bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Về chấm dứt hợp đồng được quy định tại Điều 422 Bộ luật này, theo đó, hợp đồng chấm dứt trong các trường hợp:

1. Hợp đồng đã được hoàn thành;

2. Theo thỏa thuận của các bên;

3. Cá nhân giao kết hợp đồng chết, pháp nhân giao kết hợp đồng chấm dứt tồn tại mà hợp đồng phải do chính cá nhân, pháp nhân đó thực hiện;

4. Hợp đồng bị hủy bỏ, bị đơn phương chấm dứt thực hiện;

5. Hợp đồng không thể thực hiện được do đối tượng của hợp đồng không còn;

6. Hợp đồng chấm dứt theo quy định tại Điều 420 của Bộ luật này;

7. Trường hợp khác do luật quy định.

Như vậy, trong trường hợp của bạn là hợp đồng vay tài sản cụ thể tài sản ở đây là tiền, bạn có nghĩa vụ phải hoàn trả số tiền vay theo thỏa thuận trong hợp đồng, khi đã thực hiện hoàn trả tiền theo đúng nghĩa vụ trong hợp đồng thì hợp đồng được hoàn thành. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, bạn cần chứng minh nghĩa vụ trả tiền của mình đã được thực hiện bằng giấy biên nhận tiền hoặc có người làm chứng việc bạn trả tiền cho bên cho vay.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Cho vay nặng lãi khó lòng đòi nợ

Cho vay nặng lãi khó lòng đòi nợ

Một người vay tôi số tiền 80 triệu đồng với lãi suất 5%/tháng. Trong mấy tháng đầu họ trả lãi đúng hẹn nhưng một thời gian sau, họ không trả nữa và có ý định trốn đi nơi khác.