- Em mới lấy vợ được 1 năm. Trước khi đến với em, vợ em đã có một đứa con riêng, khai sinh không có tên cha mà chỉ có tên mẹ, đứa trẻ cũng mang họ mẹ. Nay em muốn đổi họ cho con để con mang họ của mình, trên giấy tờ cũng đứng tên cha cho bé thì có được không? Thủ tục ra sao nhờ luật sư tư vấn.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất: Thủ tục bổ sung hộ tịch.

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 13 Thông tư 15/2015/TT-BTP

“Điều 13. Hướng dẫn đăng ký nhận cha, mẹ, con, bổ sung hộ tịch trong một số trường hợp đặc biệt

2. Trường hợp con do người vợ sinh ra trước thời điểm đăng ký kết hôn, đã được đăng ký khai sinh không có thông tin về người cha, vợ chồng có văn bản thừa nhận là con chung thì không phải làm thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con mà làm thủ tục bổ sung hộ tịch để ghi bổ sung thông tin về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh của người con.”

Như vậy, với trường hợp của bạn do con sinh ra trước thời điểm đăng ký kết hôn, đã được đăng ký khai sinh nhưng không có thông tin về người cha thì vợ chồng bạn cần có văn bản thừa nhận là con chung sau đó làm thủ tục bổ sung hộ tịch để ghi bổ sung thông tin về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh của con bạn.

Thứ hai: căn cứ quy định tại Điều 29 Luật Hộ tịch 60/2014/QH13

“Điều 29. Thủ tục bổ sung hộ tịch

1. Người yêu cầu bổ sung hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

2. Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy yêu cầu bổ sung hộ tịch là đúng, công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung bổ sung vào mục tương ứng trong Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu ký tên vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Trường hợp bổ sung hộ tịch vào Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung bổ sung vào mục tương ứng và đóng dấu vào nội dung bổ sung.”

Như vậy, sau khi có văn bản thừa nhận là con chung thì bạn làm những giấy tờ sau để bổ sung tên cha vào giấy khai sinh cho con:

- Tờ khai bổ sung hộ tịch theo mẫu;

- Giấy khai sinh của con bản chính của con bạn;

- Các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc bổ sung giấy tờ hộ tịch;

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Chồng có con riêng, làm sao để bảo toàn tài sản

Chồng có con riêng, làm sao để bảo toàn tài sản

Khi cưới nhau rồi, tôi mới phát hiện chồng mình có một đứa con ngoài giá thú. Tôi không khắt khe chuyện này. Nhưng tôi không muốn tài sản của vợ chồng tôi phải san sẻ.

Chồng ngoại tình có con riêng, vợ đau đớn muốn kiện

Chồng ngoại tình có con riêng, vợ đau đớn muốn kiện

Vợ chồng tôi sống với nhau được 22 năm, có 2 con gái; bé đầu được 15 tuổi, bé sau được 6 tuổi. Chồng tôi sống có trách nhiệm với vợ con, luôn quan tâm, chiều chuộng các con.

Chia tài sản xong xuôi, con riêng bỗng xuất hiện đòi thừa kế

Chia tài sản xong xuôi, con riêng bỗng xuất hiện đòi thừa kế

 Sau khi bố mẹ tôi qua đời, tài sản đã được chia đều cho các con theo di chúc. Tuy nhiên sau đó 2 năm, một người đến gặp chúng tôi, tự xưng là con riêng của bố