- Tôi và bạn trai mình đã quen biết nhau khá lâu (6 năm). Hai đứa đã muốn tiến tới hôn nhân nhưng hiện tại tôi ở Na Uy còn anh ấy ở Việt Nam. Vậy chúng tôi muốn đăng ký kết hôn thì phải làm thế nào? Tôi đã có quốc tịch Na Uy nhưng muốn bỏ quốc tịch để nhập tịch Việt Nam. Vậy tôi có cần phải xuất cảnh để về Việt Nam nhập tịch không?

Mua được nhà riêng, muốn hỏi thủ tục tách sổ hộ khẩu

Muốn tiếp tục đóng BHXH phải trả lại trợ cấp thất nghiệp?

{keywords}
Ảnh minh họa

Thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố có nước ngoài

Căn cứ pháp lý Nghị định 126/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình:

Hồ sơ đăng ký kết hôn: theo quy định tại Điều 20 Nghị định 126/2014/NĐ-CP bạn cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm:

- Tờ khai đăng ký kết hôn của mỗi bên theo mẫu quy định;

- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân Việt Nam; giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền của nước mà người đó là công dân cấp, xác nhận hiện tại người đó là người không có vợ hoặc không có chồng. Trường hợp pháp luật nước ngoài không quy định việc cấp giấy tờ xác nhận tình trạng hôn nhân thì thay bằng giấy xác nhận tuyên thệ của người đó hiện tại không có vợ hoặc không có chồng, phù hợp với pháp luật của nước đó;

- Giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài, xác nhận người đó không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình;

- Bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, Thẻ thường trú

Bạn không thường trú tại Việt Nam nên phải có giấy xác nhận bạn có đủ điều kiện kết hôn do cơ quan có thẩm quyền của nước mà bạn là công dân cấp, trừ trường hợp pháp luật của nước đó không quy định cấp giấy xác nhận này.

Lưu ý: Các giấy tờ trên phải được phải được Hợp pháp hóa lãnh sự và được dịch ra tiếng Việt có công chứng bản dịch hoặc chứng thực chữ ký người dịch theo quy định của pháp luật; đồng thời phải còn thời hạn sử dụng (nếu trên các giấy tờ đó không ghi thời hạn sử dụng thì chúng chỉ có giá trị trong vòng 06 tháng, kể từ ngày cấp).

Nơi nộp hồ sơ: theo quy định tại điều 21 Nghị định 126/2014/NĐ-CP: Hồ sơ đăng ký kết hôn do một trong hai bên kết hôn nộp trực tiếp tại Sở Tư pháp, nếu đăng ký kết hôn tại Việt Nam hoặc Cơ quan đại diện, nếu đăng ký kết hôn tại Cơ quan đại diện.

Thẩm quyền đăng ký kết hôn: theo quy định tại Điều 19 nghị định 126/2014/NĐ-CP: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, nơi đăng ký thường trú hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, nơi đăng ký tạm trú của bạn trai bạn nếu bạn trai bạn không có nơi đăng ký thường trú hoặc Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự và cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài.

Về việc nhập quốc tịch Việt Nam: Theo quy định tại Điều 19 Luật Quốc tịch 2008, Điều kiện được nhập quốc tịch Việt Nam như sau:

1. Công dân nước ngoài và người không quốc tịch đang thường trú ở Việt Nam có đơn xin nhập quốc tịch Việt Nam thì có thể được nhập quốc tịch Việt Nam, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam;

b) Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật Việt Nam; tôn trọng truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc Việt Nam;

c) Biết tiếng Việt đủ để hòa nhập vào cộng đồng Việt Nam;

d) Đã thường trú ở Việt Nam từ 5 năm trở lên tính đến thời điểm xin nhập quốc tịch Việt Nam;

đ) Có khả năng bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam.

2. Người xin nhập quốc tịch Việt Nam có thể được nhập quốc tịch Việt Nam mà không phải có các điều kiện quy định tại các điểm c, d và đ khoản 1 Điều này, nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:

a) Là vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ của công dân Việt Nam;

Như vậy, để được nhập quốc tịch Việt Nam bạn phải đáp ứng được đầy đủ các điều kiện trên.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Chưa đăng ký kết hôn, con sinh ra có được mang quốc tịch nước ngoài

Chưa đăng ký kết hôn, con sinh ra có được mang quốc tịch nước ngoài

Tôi có con với bạn trai người nước ngoài. Chúng tôi chưa đăng ký kết hôn do còn nhiều vấn đề về đi lại và thủ tục. Vậy khi con tôi sinh ra có thể mang họ và quốc tịch của cha được không?

Chồng tôi muốn đổi từ quốc tịch Mỹ sang quốc tịch Việt Nam

Chồng tôi muốn đổi từ quốc tịch Mỹ sang quốc tịch Việt Nam

Chồng tôi là người Mỹ gốc Việt, nay anh ấy muốn đổi quốc tịch Việt Nam thì cần những điều kiện gì? Thủ tục ra sao?

Chưa đăng ký kết hôn nhưng muốn nhập quốc tịch Đài Loan cho con

Chưa đăng ký kết hôn nhưng muốn nhập quốc tịch Đài Loan cho con

Tôi có chồng là người Đài Loan, vẫn chưa đăng ký kết hôn. Hiện hai cháu nhỏ nhà tôi trong khai sinh chỉ có họ mẹ và quốc tịch Việt Nam. Tôi muốn đổi quốc tịch cho con có thể đi Đài Loan học.