- Hàng xóm nhà tôi là chủ một doanh nghiệp tư nhân rất lớn. Hôm trước Công an tìm đến nhà tôi, nói muốn điều tra nhà hàng xóm đó vì nghi họ vướng vào một vụ án kinh tế, nhờ tôi giúp đỡ xem có thông tin đáng ngờ thì cung cấp. Họ hẹn tôi cuối tháng 12 này lên làm việc cùng. Nhưng theo tôi biết thì người hàng xóm đó rất có máu mặt, quen biết nhiều xã hội đen nên tôi sợ bị trả thù. Xin hỏi luật sư tôi có thể từ chối không hợp tác với Công an được không?

{keywords}
Tôi muốn hợp tác với công an nhưng sợ bị trả thù (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 25 Bộ luật tố tụng hình sự 2003 quy định về trách nhiệm của các tổ chức và công dân trong đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm thì

“1. Các tổ chức, công dân có quyền và nghĩa vụ phát hiện, tố giác hành vi phạm tội; tham gia đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức.

2. Cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm tạo điều kiện để các tổ chức và công dân tham gia tố tụng hình sự; phải trả lời kết quả giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm cho tổ chức đã báo tin, người đã tố giác tội phạm biết.

3. Các tổ chức, công dân có trách nhiệm thực hiện yêu cầu và tạo điều kiện để cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện nhiệm vụ”.

Như vậy, trong trường hợp Cơ quan Công an có yêu cầu thì bạn phải có trách nhiệm phối hợp để kịp thời phát hiện tội phạm, đây vừa là quyền vừa là trách nhiệm nghĩa vụ của bạn. Trong trường hợp đó, bạn có quyền yêu cầu và Cơ quan công an phải có nghĩa vụ bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, tài sản theo quy định tại Điều 7 Luật tố tụng hình sự, cụ thể: “Công dân có quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, tài sản. Mọi hành vi xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, tài sản đều bị xử lý theo pháp luật. Người bị hại, người làm chứng và người tham gia tố tụng khác cũng như người thân thích của họ mà bị đe dọa đến tính mạng, sức khỏe, bị xâm phạm danh dự, nhân phẩm, tài sản thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải áp dụng những biện pháp cần thiết để bảo vệ theo quy định của pháp luật”.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis; Mail: luatthemis@gmail.com; SDT: 098 666 3459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc