- Chúng tôi dọn về sống với nhau chỉ đãi vài bàn tiệc chứ không có đăng ký kết hôn. Cả hai từng ly hôn, con riêng của tôi thì sống cùng mẹ, còn con riêng của cô ấy thì sống cùng chúng tôi. Chúng tôi còn có một con gái chung năm nay 3 tuổi.

Vì tin nên tôi cho vợ tôi đứng tên hết tài sản gồm nhà, đất và xe ô tô, giờ cô ấy muốn chia tay và có ý không chia tài sản. Vì chúng tôi không đăng ký nên cô ấy đứng tên tài sản một mình, nhưng đó là tài sản chung, do hai người góp lại mua. Nhưng giờ tôi chẳng có bằng chứng nào chứng minh tôi có góp tiền, vì mọi khoản thu nhập khi sống chung tôi đều để cô ấy quản lý.

Trường hợp của tôi, dù không đăng ký nhưng có được công nhận là vợ chồng hợp pháp không? Việc chia tài sản có khác gì các đôi vợ chồng bình thường không? Xin tư vấn để tôi được hưởng hết quyền lợi của mình. Bạn đọc ở TP Hồ Chí Minh.

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật có liên quan, chúng tôi đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

1. Theo quy định tại mục 3 Nghị quyết số 35/2000/NQ-QH10 thì nếu anh chị xác lập quan hệ vợ chồng trước ngày 3/1/1987 mà không đăng ký kết hôn thì vẫn được công nhận là vợ chồng. Trường hợp này, tài sản anh chị tạo dựng trong thời kỳ hôn nhân được xác định là tài sản chung của vợ chồng và được phân chia theo quy định tại Điều 59 Luật Hôn Nhân và Gia Đình 2014, cụ thể:

"Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng."

2. Trường hợp anh chị xác lập quan hệ vợ chồng sau ngày 3/1/1987 thì quan hệ của anh chị không được pháp luật công nhận.

Trường hợp này tài sản được tạo dựng trong thời kỳ anh chị sống chung sẽ được phân chia theo thoả thuận của 2 bên. Trường hợp không thoả thuận được, anh có quyền khởi kiện đến TAND có thẩm quyền để giải quyết theo quy định pháp luật.

Tư vấn bới Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis. Số điện thoại: 0986663459, Mail: anhht@luatsu.vn

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).

Ban Bạn đọc