Để hoàn thành thủ tục đăng kí cũng như chắc chắn công việc của mình là hợp pháp, xin hỏi tôi cần phải chuẩn bị những hồ sơ thủ tục gì, liên hệ với cơ quan chức năng nào để hoàn thành nghĩa vụ? Tôi có phải đóng thuế hay không? Tôi có hộ khẩu, giấy tờ nhà đất hợp pháp.

{keywords}
Thủ tục đăng ký kinh doanh khi nuôi chim yến

Luật sư tư vấn:

Thứ nhất: Về việc thành lập hộ kinh doanh

Cơ sở sản xuất ban đầu thực phẩm nông, lâm, thủy sản: là nơi thực hiện một, một số hoặc tất cả các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, thu hái, đánh bắt, khai thác nông, lâm, thủy sản, sản xuất muối. Bạn có thể đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể.

Về thực hiện đăng ký kinh doanh được thực hiện dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể nếu sử dụng dưới 10 lao động, thủ tục đăng ký kinh doanh hộ cá thể như sau:

Bước 1: Hồ sơ đăng ký kinh doanh nuôi chim yến gồm các giấy tờ sau:

- Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh hộ cá thể

- Bản sao có chứng thực một trong những giấy tờ sau: thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân còn hiệu lực của người mở cửa hàng kinh doanh

Ngoài ra, cơ sở của bạn cũng cần thực hiện đăng ký cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định tại Thông tư 38/2018/TT-BNNPTNT

Thứ hai: Quy định về nuôi chim yến

Nhà nuôi chim yến được quy định tại điều 5 Thông tư 35/2013/TT-BNNPTNT là công trình xây dựng được cải tạo hoặc xây mới nhằm mục đích làm nơi dẫn dụ để chim yến trú ngụ và làm tổ.

Điều 5. Vệ sinh thú y và phòng chống dịch bệnh

1. Cơ sở nuôi chim yến phải có trang phục bảo hộ như quần áo, giày, ủng, khẩu trang. Người làm việc và khách thăm quan phải mặc trang phục bảo hộ của cơ sở và rửa tay bằng xà phòng trước khi vào và sau khi ra khỏi cơ sở nuôi chim yến.

2. Nhà nuôi chim yến phải làm vệ sinh thường xuyên và thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng định kỳ ít nhất 1 lần/tuần. Không sử dụng chất khử trùng ảnh hưởng đến chất lượng tổ yến. Trong trường hợp chống dịch, thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

3. Dụng cụ phục vụ việc khai thác tổ yến phải được làm vệ sinh, khử trùng tiêu độc trước và sau khi sử dụng.

4. Chất thải từ việc nuôi chim yến phải được thu gom, tiêu độc, khử trùng và xử lý bằng một trong các biện pháp ủ, đốt, chôn lấp hoặc phương pháp khác nhằm đảm bảo an toàn trước khi đưa ra môi trường.

5. Thực hiện quy định về giám sát tình trạng sức khỏe và xử lý dịch bệnh

a) Cơ sở nuôi chim yến phải thường xuyên giám sát tình trạng sức khỏe của đàn chim yến. Nếu có hiện tượng chim chết bất thường, phải báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y để xử lý kịp thời;

b) Cơ sở nuôi chim yến phải được kiểm tra, giám sát và lấy mẫu xét nghiệm định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan thú y có thẩm quyền;

c) Trong trường hợp có dịch bệnh: Cơ sở nuôi chim yến phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan thú y có thẩm quyền. Trong thời gian có dịch, tất cả tổ yến được khai thác từ những địa phương đã công bố dịch phải được xử lý theo hướng dẫn của cơ quan thú y có thẩm quyền trước khi tiêu thụ.

Hiện nay, đang có dự thảo Nghị Định mới hướng dẫn về việc nuôi chim yến

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Thủ tục cần để được vào kinh doanh trong siêu thị và hệ thống bán lẻ

Thủ tục cần để được vào kinh doanh trong siêu thị và hệ thống bán lẻ

- Hiện tại bên em đang có chuỗi bán bánh Chichiko ( bơ và nhân kem). Cho em hỏi nếu muốn đưa vào siêu thị và các hệ thống bán lẻ thì em cần những giấy tờ gì cần thiết để đưa ra thị trường đó.