Nay tôi muốn bổ sung thêm tên của tôi vào sổ hồng thì cần những thủ tục gì ? và lệ phí là bao nhiêu ?

{keywords}
Ảnh minh họa

Thứ nhất: Nghĩa vụ của bên thế chấp

Theo thông tin bạn cung cấp, giấy chứng quyền sở hữu căn nhà (sổ hồng) đang do ngân hàng giữ và là tài sản thế chấp tại ngân hàng. Để bổ sung tên bạn vào Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì anh bạn cần thực hiện thủ tục tặng cho một phần căn hộ cho bạn. Tuy nhiên căn hộ đang là tài sản thế chấp tại ngân hàng nên quyền của anh trai bạn đối với căn hộ sẽ bị hạn chế hơn.

Khoản 8 Điều 320 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định:

Điều 320. Nghĩa vụ của bên thế chấp

8. Không được bán, thay thế, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 321 của Bộ luật này.

Khoản 4, 5 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định:

4. Được bán, thay thế, trao đổi tài sản thế chấp, nếu tài sản đó là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Trong trường hợp này, quyền yêu cầu bên mua thanh toán tiền, số tiền thu được, tài sản hình thành từ số tiền thu được, tài sản được thay thế hoặc được trao đổi trở thành tài sản thế chấp.

Trường hợp tài sản thế chấp là kho hàng thì bên thế chấp được quyền thay thế hàng hóa trong kho, nhưng phải bảo đảm giá trị của hàng hóa trong kho đúng như thỏa thuận.

5. Được bán, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nếu được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo quy định của luật.

Theo quy định trên, để tặng cho một phần căn hộ cho bạn thì phải được sự đồng ý của ngân hàng (bên nhận thế chấp) đồng ý. Bạn và người anh và ngân hàng nhận thế chấp tài sản có thể lập thỏa thuận ba bên liên quan việc thanh toán tiền thanh toán tiền nợ vay của anh bạn đối với ngân hàng. Ngân hàng sẽ xóa thế chấp và trả lại giấy tờ sở hữu nhà cho anh bạn. 

Sau đó, anh trai bạn có thể lập hợp đồng tặng cho một phần quyền sử dụng đất và thực hiện công chứng hợp đồng theo quy định tại khoản 1 Điều 122 Luật Nhà ở năm 2014:

“Điều 122. Công chứng, chứng thực hợp đồng và thời điểm có hiệu lực của hợp đồng về nhà ở

1. Trường hợp mua bán, tặng cho, đổi, góp vốn, thế chấp nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì phải thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Đối với các giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm công chứng, chứng thực hợp đồng.”

Thứ hai: Đăng ký biến động

Theo quy định trên thì công chứng hợp đồng tặng cho này là bắt buộc. Sau đó, bạn cần thực hiện đăng ký biến động đất đai tại văn phòng đăng ký đất đai để được bổ sung tên trên Giấy chứng nhận. Hồ sơ thực hiện đăng ký biến động được quy định tại Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT (sửa đổi, bổ sung bởi thông tư 33/2017/TT-BTNMT), bao gồm:

+ Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK

+ Họp đồng tặng cho một phần quyền sở hữu căn hộ có công chứng;

+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Để thực hiện thủ tục đăng ký biến động, bạn nộp phí, lệ phí theo quy định.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội