- Trong vụ nổ bom mìn ở quê tôi, tâm nổ cách nhà tôi 15m, đã gây thiệt hại cho gia đình tôi gần 600.000.000 đồng. Đó là theo đánh giá của các cơ quan chức năng đi thẩm định và sau đó họ trừ 60% khấu hao tài sản.

Xin hỏi luật sư việc trừ khấu hao tài sản đó là thế nào? Pháp luật quy định ra sao? Đến giờ đã hơn 3 tháng mà gia đình tôi vẫn chưa nhận được đền bù hay hỗ trợ gì, chúng tôi phải làm thế nào?

{keywords}
Ảnh minh họa

Trong vụ nổ người phạm tội có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại đối với hành vi của mình gây ra làm thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác.

Cụ thể trong trường hợp này sẽ áp dụng các quy định về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng được quy định trong Bộ luật Dân sự Việt Nam năm 2015 để giải quyết quyền lợi cho những người bị hại trên nguyên tắc mọi thiệt hại phải được bồi thường, khắc phục một cách toàn bộ, kịp thời và đúng pháp luật.

Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ xác định mức thiệt hại cụ thể của từng cá nhân, đơn vị, tổ chức, trên cơ sở đối chiếu với các quy định về pháp luật để quyết định số tiền mà người thực hiện hành vi phạm tội phải bồi thường hoặc liên đới bồi thường cho những người bị hại.

Theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015, Điều 589. Thiệt hại do tài sản bị xâm phạm

Thiệt hại do tài sản bị xâm phạm bao gồm:

1. Tài sản bị mất, bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng.

2. Lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút.

3. Chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại.

4. Thiệt hại khác do luật quy định.

Căn cứ theo quy định trên, bạn đề nghị người gây ra vụ nổ có trách nhiệm bồi thường. Nguyên tắc bồi thường do 2 bên thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường, phương thức bồi thường nếu không trái luật và đạo đức xã hội thì sẽ được tôn trọng. Tòa án chỉ xem xét, giải quyết vấn đề bồi thường nếu các bên không tự thỏa thuận được với nhau trên nguyên tắc toàn bộ và kịp thời.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Nhân viên thu ngân làm mất tiền, bồi thường thế nào mới đúng?

Nhân viên thu ngân làm mất tiền, bồi thường thế nào mới đúng?

Người quản lý không kiểm tra camera cũng như báo công an điều tra mà yêu cầu tôi cùng một người nhân viên thu ngân ca tối bồi thường, chịu mỗi người một nửa.

Làm móp xe ô tô do bị xô đẩy, tôi có phải bồi thường?

Làm móp xe ô tô do bị xô đẩy, tôi có phải bồi thường?

Tôi đi đường bị xe khác đổ vào xe tôi và tôi đổ vào xe ô tô gây móp xe, tôi có phải đền xe ô tô không?

Va chạm xe do lỗi người khác, tôi vẫn phải bồi thường

Va chạm xe do lỗi người khác, tôi vẫn phải bồi thường

Em đã đồng ý bồi thường tiền sửa chữa khoảng 5 triệu đồng nhưng xe yêu cầu em trả thêm khoản vay ngân hàng số tiền tương đương với số ngày xe phải nằm bãi không hoạt động để kiếm tiền được.