Một số bạn đọc thắc mắc qua tổng đài báo VietNamNet: "Em ở tỉnh ngoài, có lịch hẹn ra Hà Nội phỏng vấn visa du học thì có thể vào trong thành phố bằng phương tiện cá nhân được không?", hay "Em đã có lịch bay sang nước ngoài du học, cần đến sân bay Nội Bài, vậy có thể vào thành phố Hà Nội như thế nào?".

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Để giải đáp vấn đề này, báo VietNamNet đã liên hệ với một số ngành chức năng liên quan và tổng đài 0889556655 thì nhận được câu trả lời như sau:

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, ngày 1/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có Công điện hỏa tốc số 17 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Đồng thời, ngày 5/8, Thủ tướng tiếp tục ký ban hành công điện 1068/CĐ-TTg, đặt ra 9 yêu cầu với các bộ ngành, địa phương để tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo đó, các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 phải thực hiện nghiêm, thực chất, hiệu quả, chắc chắn, chặt chẽ hơn việc giãn cách, kiên quyết yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó”.

Người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.

Do đó, trường hợp các bạn chuẩn bị đi du học, có nhu cầu vào Hà Nội để phỏng vấn xin visa là không thuộc danh mục thiết yếu nên không thể được vào thành phố. Đặc biệt với những trường hợp đang ở địa phương cũng thực hiện Chỉ thị 16 thì việc đi lại hiện nay là không được phép.

Ngoài ra, với ngành nghề không thiết yếu thì đơn vị cấp visa cũng phải tạm dừng hoạt động. Các bạn cần liên hệ lại với Đại sứ quán để có những hướng dẫn cụ thể hơn.

Trường hợp các bạn đã có lịch đi du học thì lưu ý Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên cấm tất cả các loại hình vận tải dịch vụ (xe buýt, taxi…) hoạt động. Do vậy, người đi/đến sân bay Nội Bài phải có xe cá nhân.

Theo quy định mới nhất của UBND TP Hà Nội, đối với các trường hợp người ở tỉnh, thành khác đi sân bay Nội Bài để công tác (kể cả người đưa đón) cần chuẩn bị: Căn cước công dân, hộ chiếu, vé máy bay, kết quả xét nghiệm âm tính vi rút SARS-CoV2 bằng phương pháp PCR (có giá trị trong vòng 3 ngày).

Có đủ các điều kiện trên, lực lượng kiểm soát tại chốt chặn sẽ xem xét cụ thể cho vào Hà Nội. Lưu ý, chỉ cho phép người tham gia chuyến bay và lái xe đi cùng vào Hà Nội. Đối với người lái xe cũng phải đảm bảo các thủ tục về giấy tờ, khai báo y tế và xét nghiệm theo quy định như trên. 

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gọi đến số điện thoại đường dây nóng 19001081 gửi tới địa chỉ e-mail banthoisu@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể.

Ban Bạn đọc

Hà Nội giãn cách: Bố mẹ muốn gửi con sang nhà ông bà mỗi ngày

Hà Nội giãn cách: Bố mẹ muốn gửi con sang nhà ông bà mỗi ngày

Chúng tôi có thể buổi sáng gửi con đến nhà ông bà nội cách nhà chừng 3km, tối đón về có được không? Ra ngoài trong trường hợp này có được phép không?