- Ông bà nội em đứng tên một căn nhà. Ông bà có 4 người con, trong đó 2 người định cư ở nước ngoài. Ba mẹ em đã ly dị, ba em tái hôn với người khác và có một con trai còn nhỏ.

Vợ sau của ba em định bán căn nhà này vì không muốn cho em về, trong khi em và mẹ vẫn còn hộ khẩu ở đây. Vì thế, ba em tìm cách gạt ông bà để ông bà di chúc cho ba em thừa hưởng căn nhà.

Xin hỏi luật sư, trường hợp ông bà em đã sang tên cho ba em rồi,di chúc ba em đã làm cho đứa con sau hoặc chuyển quyền sử dụng cho người vợ sau em có quyền tranh chấp hay không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Nếu căn nhà của ông bà nội đã sang tên cho ba bạn thì ba bạn có quyền quyết định di chúc cho đứa con sau hoặc chuyển quyền sở hữu cho vợ sau thì bạn không có quyền tranh chấp. Quyền sở hữu nhà theo quy định tại Điều 10 Luật Nhà ở thì người chủ sở hữu được bán, chuyển nhượng, cho thuê, tặng cho, để thừa kế, góp vốn….

Bởi vì khi ba bạn được quyền lập di chúc để lại căn nhà thể hiện ý chí cá nhân của mình, áp dụng theo Điều 624 Bộ Luật Dân sự 2015 đã quy định:

“ Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết”

Theo Điều 616 đã quy định về quyền của người lập di chúc:

“1 . Chỉ định người thừa kế; truất quyền hưởng di sản của người thừa kế.

2. Phân định phần di sản cho từng người thừa kế.

3. Dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng.

4. Giao nghĩa vụ cho người thừa kế.

5. Chỉ định người giữ di chúc, người quản lý di sản, người phân chia di sản”

Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó, tại Điều 644 quy định tại khoản 1:

“a) Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;

b) Con thành niên mà không có khả năng lao động.”

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Bố còn sống, con có được nhận thừa kế sớm?

Bố còn sống, con có được nhận thừa kế sớm?

Bố mẹ tôi thống nhất viết chung một di chúc để cho vợ chồng tôi đứng tên mảnh đất của bố mẹ. Nay mẹ tôi mất, bố tôi muốn chuyển luôn cho vợ chồng tôi đứng tên thì có được không?

Nghĩa vụ tài sản khi nhận thừa kế

Nghĩa vụ tài sản khi nhận thừa kế

Năm 2017, ba em có bán một căn nhà và đã nhận cọc 100 triệu đồng. Nhưng sau đó, ba em đột ngột qua đời và để lại toàn bộ tài sản thừa kế cho em.

Bị cha bỏ rơi, con ngoài giá thú có được đòi thừa kế?

Bị cha bỏ rơi, con ngoài giá thú có được đòi thừa kế?

Cha tôi bỏ tôi từ khi tôi mới sinh, dù ông có làm giấy khai sinh cho tôi và chưa một ngày nào cấp dưỡng, để mặc hai mẹ con.