- Em hiện là sinh viên Đại học năm thứ nhất, vừa đăng ký đi làm thêm công việc bảo vệ cho một công ty. Khi em đến đăng ký thì nhân viên công ty yêu cầu em nộp một khoản tiền 500.000 đồng để đặt cọc và thu giữ chứng minh thư.

Em được sắp lịch đi làm ngay hôm sau đó mà không cần kí hợp đồng lao động gì. Nhưng sau khi đi làm được 1 tuần, em được phía công ty thông báo cho nghỉ Tết sớm dù còn 1 tháng nữa mới đến Tết và họ nói ra Tết mới trả lương, cũng không nhắc đến chuyện trả lại em chứng minh thư. Em thấy nhiều người cũng gặp vấn đề tương tự với công ty này nên rất có thể công ty có dấu hiệu lừa đảo. Vậy hiện giờ nếu em không đòi được tiền đặt cọc và chứng minh thư thì phải tố cáo thế nào?

{keywords}
Em bị lừa đặt cọc trước nhưng không được đi làm theo thỏa thuận (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Khoản 1 Điều 139 luật hình sự năm 1999 quy định: “1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”. Như vậy, trách nhiệm hình sự chỉ đặt ra đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai triệu đồng trở lên hoặc dưới hai triệu nhưng gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong trường hợp của bạn, để kết luận những người trong công ty đó có phạm tội lừa đảo hay không cần phải có quá trình điều tra, xác minh, truy tố và xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng. Nhưng trước hết, bạn có thể liên hệ và phối hợp cùng với những nạn nhân khác cùng tiến hành tố cáo sự việc tới cơ quan công an để được hỗ trợ giải quyết.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis; Mail: luatthemis@gmail.com; SDT: 098 666 3459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc