- Để tiện cho việc đi học, vừa rồi em tìm được một phòng trọ ở gần trường Đại học của mình. Em đã đặt cọc cho chủ nhà số tiền 1 triệu đồng, hẹn 3 ngày sau chuyển đến. Trong giấy xác nhận đặt cọc ghi vào ngày chuyển đến, chủ nhà sẽ làm hợp đồng thuê phòng và đăng ký tạm trú cho em.

Tuy nhiên, đúng ngày em đến thì chủ nhà nói đã hết phòng, hẹn em 10 ngày sau quay lại. Em không đồng ý, yêu cầu trả lại 1 triệu tiền cọc để em tìm chỗ khác thì chủ nhà nói chỉ trả em một nửa số tiền là 500 ngàn đồng.

Xin hỏi em có quyền đòi lại tiền cọc không? Nếu chủ nhà không trả lại em phải làm thế nào?

{keywords}
Ảnh:

Theo Điều 328 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về Đặt cọc:

“1. Đặt cọc là việc một bên (sau đây gọi là bên đặt cọc) giao cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

2. Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.”

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn đã đặt cọc mà bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Theo đó, bạn đã đặt cọc 1 triệu, thỏa thuận đặt cọc đã lập thành văn bản rõ ràng thì bên nhận đặt cọc phải trả cho bạn tiền bạn đã đặt cọc.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Đặt cọc 400 triệu đồng nhưng người bán không chịu giao đất

Đặt cọc 400 triệu đồng nhưng người bán không chịu giao đất

Gia đình tôi mua một mảnh đất, bố tôi ký giấy đặt cọc với vợ chồng người bán số tiền 400 triệu đồng, còn thiếu 200 triệu đồng. Sau 1 tháng thì người chồng mất, giấy tờ đứng tên ông ta.

Đặt cọc rồi mới phát hiện đất chưa có sổ đỏ

Đặt cọc rồi mới phát hiện đất chưa có sổ đỏ

Tôi đặt cọc 100.000.000 đồng để mua một mảnh đất trong nội thành Hà Nội. Gần đến ngày giao đất, tôi biết được người bán nói dối. mảnh đất mình mua chưa có sổ đỏ.

Đặt cọc mua bán nhà như thế nào cho chặt chẽ

Đặt cọc mua bán nhà như thế nào cho chặt chẽ

Tôi muốn mua một mảnh đất ở đã có sổ hồng. Bên bán yêu cầu đặt cọc 100 triệu và hẹn 3 tuần sau sẽ ra công chứng.