Vợ tôi còn có con riêng trước khi lấy tôi. Đứa bé không mang họ tôi và tôi cũng không đứng tên trong giấy khai sinh. Vậy tôi có nghĩa vụ phải cấp dưỡng cho con riêng của vợ không?

{keywords}
Vợ tôi có 1 người con riêng

Luật sư tư vấn:

Luật Hôn nhân và gia đình 2014 tại Điều 3. Giải thích từ ngữ

24. Cấp dưỡng là việc một người có nghĩa vụ đóng góp tiền hoặc tài sản khác để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người không sống chung với mình mà có quan hệ hôn nhân, huyết thống hoặc nuôi dưỡng trong trường hợp người đó là người chưa thành niên, người đã thành niên mà không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình hoặc người gặp khó khăn, túng thiếu theo quy định của Luật này.

Theo khái niệm trên, cấp dưỡng là việc một người có nghĩa vụ đóng góp tiền hoặc tài sản khác để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người không sống chung với mình mà có quan hệ hôn nhân, huyết thống hoặc nuôi dưỡng.

Theo quy định tại điều 79 Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì cha dượng có nghĩa vụ với con riêng của vợ như sau:

Điều 79. Quyền, nghĩa vụ của cha dượng, mẹ kế và con riêng của vợ hoặc của chồng

1. Cha dượng, mẹ kế có quyền và nghĩa vụ trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con riêng của bên kia cùng sống chung với mình theo quy định tại các điều 69, 71 và 72 của Luật này.

2. Con riêng có quyền và nghĩa vụ chăm sóc, phụng dưỡng cha dượng, mẹ kế cùng sống chung với mình theo quy định tại Điều 70 và Điều 71 của Luật này.

Theo quy định nêu trên, cha dượng, mẹ kế chỉ có quyền và nghĩa vụ trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con riêng của bên kia khi con riêng cùng sống chung với mình.

Mà khi đã ly hôn, thì con riêng không còn sống chung với cha dượng hoặc mẹ kế nữa. Hiện tại, anh đang sống cùng với con riêng của vợ anh thì khi bạn ly hôn, quan hệ sống chung này sẽ chấm dứt. Khi có quyết định hoặc bản án ly hôn thì bạn không có nghĩa vụ phải chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cũng như cấp dưỡng cho con riêng của vợ.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An,Thanh Xuân

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Chồng muốn nuôi con riêng của vợ sau ly hôn

Chồng muốn nuôi con riêng của vợ sau ly hôn

Vợ tôi có một người con trai riêng trước khi lấy tôi. Sau khi kết hôn, cô ấy ngoại tình và có thái độ vô trách nhiệm với các con.