Luật sư tư vấn:

Để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất và thửa đất đã được cấp sổ đỏ, khi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp bị sai thông tin địa chỉ, người dân có quyền đề nghị cơ quan đã cấp sửa lại theo quy định của pháp luật. 

{keywords}
Ảnh minh họa

Thứ nhất: Trường hợp nào được sửa thông tin

Căn cứ Khoản 1 Điều 106 Luật đất đai 2013 quy định các trường hợp cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính giấy chứng nhận đã cấp có sai sót:

Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó;

Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.

Như vậy, trong trường hợp sổ đỏ của bạn ghi sai thông tin địa chỉ thì bạn có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đính chính lại.

Thứ hai: Thủ tục đính chính thông tin khi sổ đỏ ghi sai địa chỉ

Theo Điều 86 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, khi Sổ đỏ bị sai thông tin thì thực hiện thủ tục đính chính theo các bước sau:

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ giấy tờ

- Bản gốc Sổ đỏ đã cấp

- Đơn đề nghị đính chính sổ đỏ (áp dụng trong trường hợp phát hiện sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất).

Trường hợp do lỗi của cơ quan cấp Sổ thì chỉ cần nộp bản gốc Sổ đỏ đã cấp và yêu cầu cơ quan đó sửa lại thông tin.

Bước 2. Nộp hồ sơ

Hộ gia đình, cá nhân là người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp hồ sơ cho Văn phòng đăng ký đất đai để được đính chính.

Bước 3. Xử lý yêu cầu đính chính

- Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra; lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót;

- Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Sổ đỏ đã cấp có sai sót; đồng thời chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước 4. Trả kết quả

Văn phòng đăng ký đất đai trao Sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân.

Thời gian đính chính thông tin

- Thời hạn thực hiện do UBND cấp tỉnh quy định nhưng không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ 

- Sau khi có kết quả đính chính thông tin Sổ đỏ thì phải trả Sổ cho hộ gia đình, cá nhân trong thời hạn 03 ngày làm việc.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Đất đã được cấp sổ đỏ, chia lại có được không?

Đất đã được cấp sổ đỏ, chia lại có được không?

Ông nội tôi có 3 người con trai. Bố tôi là con cả và được ông cho thừa hưởng mảnh đất 200m2, đã cho bố em đứng tên trong sổ đỏ.