Sau đó chúng em không còn liên lạc gì với nhau nữa. Vừa rồi cô ấy nhắn tin đã có thai 3 tháng, bắt em phải nhận con nếu không sẽ kiện em tội hiếp dâm. Thế nhưng em nhớ rõ lúc đó cả 2 đều đồng tình quan hệ chứ em không hề ép buộc và cô ấy cũng đã 20 tuổi. Xin hỏi nếu em không chịu nhận đứa trẻ thì có bị kiện tội kia không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Nếu cả hai bên đã trên 20 tuổi và quan hệ hoàn toàn tự nguyện thì không có đủ căn cứ để truy cứ trách nhiệm hình sự với bạn về tội hiếp dâm.

Tuy nhiên, về việc quan hệ dẫn đến có thai, nếu có tranh chấp về việc xác định cha mẹ cho con theo quy định tại Điều 101 Luật Hôn nhân gia đình 2014, Tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp trong việc xác định cha mẹ cho con.

Việc xác định cha, mẹ, con sẽ được áp dụng trình tự, thủ tục chặt chẽ và được tòa án thực hiện. Trong trường hợp xác định có mối quan hệ cha, con thì dù bạn không đăng ký kết hôn thì vẫn sẽ phát sinh nghĩa vụ cấp dưỡng của cha với con được quy định tại Điều 110 Luật Hôn nhân và Gia đình: “Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con”.

Khi cháu bé sinh ra, nếu bạn được xác định là cha đứa trẻ thì có trách nhiệm cấp dưỡng cho đứa trẻ.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Bị hiếp dâm nhưng khó lòng tố cáo

Bị hiếp dâm nhưng khó lòng tố cáo

Bạn tôi uống say nên được một người bạn trai mới quen chở về nhà. Không ngờ người con trai đó lợi dụng tình trạng say xỉn đã xâm hại bạn tôi.