- Khi đang lưu thông trên đường quốc lộ, chiếc xe tải trước mặt bất ngờ phanh gấp khiến tôi không kịp dừng lại, lao vào đuôi xe tải. Hậu quả là xe máy của tôi bị dập nát hỏng phần đầu, chân tôi bị thương nhẹ, nhưng vẫn phải vào bệnh viện khâu 4 mũi. Xin hỏi luật sư chiếc xe tải đó có lỗi không? Tôi có thể yêu cầu chiếc xe đó bồi thường cho mình không? Tôi cam đoan mình đi đúng tốc độ cho phép.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Xe tải đột ngột phanh gấp gây tai nạn cho xe máy phía sau (Ảnh minh họa)

Thứ nhất: Quy định về tốc độ chạy trên đường và khoảng cách an toàn.

Theo quy định tại Điều 12 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì người lái xe phải tuân thủ quy định về tốc độ chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.

Theo Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ.

Thông tin câu hỏi nêu không rõ bạn đi với tốc độ bao nhiêu, khoảng cách giữa xe máy và xe tải là bao nhiêu vì vậy chưa thể có kết luận là xe tải có lỗi không. Bạn cần xem xét lại việc đâm vào chiếc xe kia thì lỗi thuộc về bên nào như về việc bạn có tuân thủ đúng nguyên tắc giao thông đường bộ về khoảng cách giữa các xe hay không? Hay do chiếc xe phía trước phanh gấp vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ? Cho nên, phải xem xét về yếu tố lỗi của các bên để xác định phương thức bồi thường hợp lý. Bạn tham khảo quy định sau tại Thông tư 91/2015 có hiệu lực từ 1.3.2016

Điều 6. Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới trên đường bộ (trừ đường cao tốc) trong khu vực đông dân cư:

Đối với các phương tiện xe cơ giới, trừ các xe được quy định tại Điều 8 Thông tư này:

Đường đôi (có dải phân cách giữa); đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên: tốc độ tối đa 60km/h

Đường hai chiều không có dải phân cách giữa; đường một chiều có 1 làn xe cơ giới: tốc độ tối đa 50km/h

Điều 12. Khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường

1. Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

Tốc độ lưu hành (km/h)

Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)

 >60  35
 80  55
 100  70
 120  100

Khi điều khiển xe chạy với tốc độ từ 60 km/h trở xuống, trong khu vực đô thị, đông dân cư, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn.

2. Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hoặc quy định tại khoản 1 Điều này.

Thứ hai, về mức bồi thường theo quy định của pháp luật  thì có thể xảy ra các trường hợp xảy ra như sau:

Nếu như lỗi hoàn toàn thuộc về bạn thì bạn sẽ phải bồi thường để khắc phục hậu quả đối với chiếc xe.

Nếu như cả 2 phía cùng có lỗi trong vụ tai nạn thì 2 bên có thể thoả thuận về mức bồi thường.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc