Sau đó, tôi bất ngờ nhận được thông báo phạt nguội với số tiền lên tới 18 triệu đồng. Xin hỏi tôi bị phạt như vậy có đúng không?

Để trả lời chính xác và cụ thể câu hỏi của bạn, đầu tiên bạn cần phải hiểu rõ việc xử lý hành vi vi phạm giao thông qua hình ảnh (hay còn gọi là phạt nguội) đã được pháp luật quy định tại khoản 1 điều 64 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 về “Sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong việc phát hiện vi phạm hành chính”, cụ thể như sau:

“1. Cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính được sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ môi trường

…..”

{keywords}
Ảnh minh họa

Và căn cứ vào mục I, phụ lục đính kèm Nghị định 165/2013/NĐ-CP về danh mục phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ môi trường

“I. Nhóm các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, gồm:

1. Cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới.

2. Máy đo tốc độ có ghi hình ảnh.

3. Phương tiện đo nồng độ cồn trong hơi thở.

4. Thiết bị ghi âm và ghi hình.”

Vậy, Cơ quan cảnh sát giao thông khi đang thực hiện nhiệm vụ sẽ được phép sử dụng camera (thiết bị ghi âm, ghi hình) và sau khi có kết quả thu được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ này, người có thẩm quyền xử phạt phải nhanh chóng xác định tổ chức, cá nhân vi phạm, sau đó thực hiện ngay việc lập Biên bản. Kết quả hình ảnh trên được lưu theo Biên bản vi phạm hành chính nên bắt buộc phải chính xác, rõ ràng.

Tuy nhiên bạn vẫn có thể chưa biết rõ mức phạt lên đến 18 triệu đồng khi nhận biên bản xử phạt nguội của cơ quan có thẩm quyền xử phạt là có đúng hay không.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo quy định tại khoản 10 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

“…..

10. Phạt tiền từ 18.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm d Khoản 8 Điều này mà không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc gây tai nạn giao thông.”

Và điểm d, khoản 8 điều 5 này quy định như sau:

“…..

d) Điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường”

Xin giải thích rõ cho bạn rõ về hành vi vi phạm theo khoản 10 và điểm d khoản 8 điều 5 Nghị định 46/2016 như sau:

Nếu ô tô của bạn vào thời điểm bị ghi hình bằng camera cho thấy xe của bạn đang lạng lách, đánh võng hay chạy quá tốc độ cho phép trên đường hay dùng chân điều khiển vô lăng khi xe đang chạy mà lực lượng cảnh sát giao thông có mặt tại đấy phát hiện hành vi vi phạm giao thông mà bạn không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của họ hay với hành vi vi phạm giao thông như vừa kể trên gây ra tai nạn giao thông thì số tiền phạt sẽ rơi vào khoảng 18.000.000 đến 20.000.000 đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định trên thì người vi phạm giao thông còn bị giữ bằng lái.

Sau đó, dựa vào quy trình xử lý vi phạm hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ qua hình ảnh (phạt nguội) của cơ quan cảnh sát giao thông, chủ xe sẽ được mời đến trụ sở đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông để giải quyết vụ việc vi phạm theo quy định của pháp luật, cụ thể cơ quan cảnh sát giao thông tại đây sẽ nhận hồ sơ vi phạm giao thông của người vi phạm, trích xuất camera cho người vi phạm xem hành vi vi phạm…

Như vậy “Phạt nguội” có nghĩa là việc xử phạt vi phạm giao thông theo luật định sau khi người vi phạm đã thực hiện hành vi vi phạm được một thời gian trước đó rồi chứ không nhất thiết phải là xử lý trực tiếp tại địa điểm vi phạm và số tiền phạt cho hành vi vi phạm giao thông cũng đã được quy định cụ thể trong luật.

Hy vọng với phần giải đáp này sẽ làm cho bạn hiểu rõ hành vi vi phạm giao thông của bạn bị phạt như thế là đúng hay sai!

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kim Định – Trưởng Văn Phòng Luật Sư Đồng Minh, Gò Vấp, Tp.HCM, thuộc Cộng đồng Luật sư IURA

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc